World News

อินโดนีเซียเร่งกู้ภัยลอมบอก อพยพนักท่องเที่ยวพ้นเกาะ

อินโดนีเซียส่งทีมกู้ภัยลงตรวจทั่วเกาะลอมบอก อพยพนักท่องเที่ยวมากกว่า 2,000 คนออกจากพื้นที่ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 98 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนหลายพันแห่ง

000 1857OY

เหตุแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.9 สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักท่องเที่ยว และคนท้องถิ่น ทั้งยังเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย

หน่วยกู้ภัยลงพื้นที่ในวันนี้ (6 ส.ค.) เข้าค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังของบ้านเรือน มัสยิด และโรงเรียน ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นช่วงค่ำวานนี้ (5 ส.ค.)

นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า มีความกังวลว่าอาจมีผู้ติดอยู่ภายใต้ซากมัสยิด ในหมู่บ้านทางตอนเหนือของเกาะที่พังถล่มลงมา

“เราคาดว่าจำนวนความเสียหายจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจนถึงขณะนี้ ผู้เสียชีวิตเป็นชาวอินโดนีเซียทั้งหมด”

000 1858F4

อย่างไรก็ดี การขาดเครื่องจักรหนัก และถนนที่ได้รับความเสียหายทำให้ความพยายามที่จะเข้าช่วยเหลือผู้รอดชีวิตทางตอนเหนือ และตะวันออกของเกาะ ที่ได้รับความเสียหายมากสุดเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เขาบอกด้วยชาวท้องถิ่นราว 20,000 คน อาจต้องอพยพออกจากที่พักในลอมบอก และว่า เจ้าหน้าที่ค้นหา และกู้ภัย สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวราว 2,000-2,700 คนท จากหมู่เกาะกิลิส ทราวันกัน ที่อยู่ห่างออกไปทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของลอมบอกเอาไว้ได้

000 1858FY

“เราอพยพพวกเขาพร้อมกันทั้งหมดไม่ได้ เพราะเราไม่มีเรือที่มีความสามารถมากขนาดนั้น” นายมูฮัมหมัด ฟาโอซัล หัวหน้าสำนักงานท่องเที่ยวในจังหวัดนูซาเตงการา กล่าว และว่า เรือของกองทัพเรือ 2 ลำกำลังเดินทางไปยังหมู่เกาะกิลลิส เพื่อให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเหล่านี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight