World News

อาเซียนบวก3ประกาศเพิ่มสัมพันธ์ศก.-ต่อสู้ปกป้องการค้า

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กับอีก 3 ชาติพันธมิตร คือ ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ หรือ อาเซียนบวก3 เห็นพ้องกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และต่อต้านการปกป้องการค้าของสหรัฐ

000 1846EW

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวเปิดการประชุมในวันนี้ (4 ส.ค.)ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่กลุ่มอาเซียนบวก 3 จะต้องกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นมากขึ้น และหาข้อสรุปให้กับการริ่มเริ่มสำคัญๆ อย่าง ข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป)

บรรดารัฐมนตรีที่เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ยังยืนยันว่า จะเร่งการเจรจาข้อตกลวอาร์เซป ที่อาเซียนพยายามจับมือเป็นพันธมิตรการค้ากับออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้

ขณะที่นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า อาร์เซป จะทำให้เกิดการรวมตัวทางเศรษฐกิจอย่างมากในเอเชียตะวันออก เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ที่มีการปกป้องทางการค้าเพิ่มขึ้น

ส่วนนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ แสดงความกังวลถึงผลกระทบด้านลบจากการควบคุมการค้าของสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ และนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ชี้ว่า รัฐบาลปักกิ่งจะเดินหน้าต่อสู้กับสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้น

“กระแสต่อต้านโลกาภิวัฒน์ และการปกป้องทางการค้าที่เพิ่มขึ้นในประเทสใหญ่ๆ ทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น และยังเป็นภัยคุกคามต่อความต้องการที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจของพวกเรา” นางคัง กล่าว

ท่าทีข้างต้นของบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน บวก 3 นี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกอย่างมากต่อการที่จีนและสหรัฐ ดำเนินมาตรการตอบโต้ทางการค้าแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ซึ่งมีแนวโน้มจะทำให้ปริมาณการค้าทั่วโลกหดตัวลง อันจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจโลก ที่ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

Avatar photo