World News

เตือน ‘สหรัฐ’ เสี่ยง ‘ศูนย์กลางระบาดโลก’ ยอดติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่งเร็ว

แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะยังยืนยันว่า อีกไม่นานสหรัฐ “จะเปิดสำหรับธุรกิจ” แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) กลับออกมาเตือนว่า ในไม่ช้า สหรัฐ อาจกลายเป็นศูนย์กลางการระบาด “โควิด-19” ของโลก แทนที่จีน และอิตาลี หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

us 1

นางมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษก WHO แถลงเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ว่า ช่วงไม่กี่วันมานี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราว 85% ของรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลก เกิดขึ้นในสหรัฐ และยุโรป โดยในส่วนของสหรัฐนั้น คิดเป็นสัดส่วนราว 40%

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีความเป็นไปได้ ที่สหรัฐจะกลายมาเป็นศูนย์กลางการระบาดไวรัสโควิด-19 แห่งใหม่ของโลกต่อจากอิตาลี และจีนในไม่ช้านี้

“เรายังไม่สามารถระบุได้ว่า สหรัฐได้เป็นเช่นนั้นแล้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้” นางแฮร์ริส ระบุ

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดในสหรัฐนั้น ประชาชนราว 1 ใน 3 ของประเทศ ต้องอยู่แต่ในที่พัก ตามมาตรการของหลายสิบรัฐทั่วประเทศ และผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก นายแอนดรูว์ คูโอโม เรียกร้องให้รัฐบาลกลางจัดสรรอุปกรณ์การแพทย์ และความช่วยเหลือมาให้กับรัฐนิวยอร์กอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งออกโรงคัดค้านแนวคิดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ผลักดันให้ชาวอเมริกันกลับมาทำงานได้ตามปกติ ภายในต้นเดือนเมษายนนี้

นายคูโอโมระบุว่า ตอนนี้รัฐนิวยอร์กขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจถึง 30,000 เครื่อง ทั้งยังเตรียมปรับปรุงหอพักนักศึกษา และโรงแรมเพื่อเป็นโรงพยาบาลเฉพาะกาลในระยะนี้ ในความพยายามที่จะรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และถือว่ามากสุดในอเมริกา

เขาบอกด้วยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในนิวยอร์กตอนนี้เลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก จากยอดผู้ติดเชื้อกว่า 25,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวภายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยอดเสียชีวิตภายในรัฐอย่างน้อย 210 ราย

ล่าสุดนั้น สหรัฐมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 54,808 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 8,523 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตโดยรวมทั่วประเทศที่ 775 ราย

Avatar photo