World News

ลงทุนรถไฟฟ้าฉุดกำไรบีเอ็มดับเบิลยูร่วง

ค่ายรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมนี “บีเอ็มดับเบิลยู” รายงานกำไรไตรมาสที่สิ้นสุดในเดือนมิถุนายน ดิ่งลงกว่า 6% หลังบริษัทเร่งลงทุนในด้านรถยนต์ไฟฟ้า และขับเคลื่อนอัตโนมัติ

000 14B1AY

บีเอ็มดับเบิลยู รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่ 2,100 ล้านยูโร ลดลง 6.1% ต่อปี แต่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เล็กน้อย จากรายได้ที่ลดลงเกือบ 3% มาอยู่ที่ 25,000 ล้านยูโร แม้จะทำยอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่เกือบ 638,000 คัน

อย่างไรก็ดี บริษัทยังยืนยันตัวเลขคาดการณ์การดำเนินงานตลอดทั้งปี โดยมุ่งเป้าไปยังเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่จะช่วยให้บริษัทผ่านช่วงเวลาอันท้าทาย ท่ามกลางความตึงเครียดในตลาดโลก

แม้ว่าผลกระทบด้านลบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น จะส่งผลต่อรายได้ของบริษัท แต่ตัวฉุดกำไรที่แท้จริง มาจากการใช้จ่ายด้านวิจัย และพัฒนา ที่เพิ่มขึ้น 14% มาอยู่ที่ 2,600 ล้านยูโร ผลจากการที่บีเอ็มดับเบิลยูเร่งพัฒนารถยนต์ที่สะอาด และอัจฉริยะมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับค่ายรถยนต์รายอื่นๆ

000 14A9ZP
เฮรัลด์ ครูเกอร์

นายเฮรัลด์ ครูเกอร์ ซีอีโอบีเอ็มดับเบิลยู ระบุว่า บริษัทมุ่งเน้นไปยังเรื่องการรองรับ “ความต้องการในอนาคต” ในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งความท้าทาย

“บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มีประสบการณ์มากกว่า 100 ปี ในการรับมือกับความผันผวนในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องสำคัญที่เรายังมุ่งเป้าไปในประเด็นหลักๆ ของการทำกำไร การเติบโต และนวัตกรรม เพื่อรับประกันถึงความสามารถทางการแข่งขันของบริษัท ที่จะมุ่งหน้าต่อไป”

นายครูเกอร์ เปิดเผยด้วยว่า บริษัทกำลังเดินหน้าไปตามเป้าหมาย ที่จะทำยอดขายรถไฟฟ้า และไฮบริด ทั้งแบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู และมิน ให้ได้มากกว่า 140,000 คันในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นจากปี 2560 กว่า 40%

000 14D6AF

นอกจากนี้ บริษัทกำลังขยายตัวครั้งใหม่ ในกาารเพิ่มฐานที่มั่นในตลาดจีน ตลาดรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก โดยมีแผนที่จะส่งออกรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าทั้งคัน และผลิตในจีน ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ทั้งยังได้ทำข้อตกลงกับเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ค่ายรถยนต์แดนมังกร เพื่อผลิตรถไฟฟ้าในจีน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight