Politics

‘นพ.ปิยะสกล’ คาดอีก 7 วันข้างหน้า ผู้ป่วยติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’ ทะลุหลักพัน

วันที่ 21 มีนาคม 2563 – กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมหารือ การบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19

นพ.ปิยะสกล12

โดย ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวในที่ประชุมว่า ต้องการให้รู้ว่าแต่ละฝ่ายกำลังทำอะไรอยู่ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยขณะนี้เราพยายามกระชับสถานการณ์ ยืนยันว่าไม่ได้เดินตามหลังสถานการณ์ แต่เราทำล่วงหน้า โดยเราต้องหยุดการแพร่ระบาดของ ‘เชื้อไวรัสโควิด-19’ ให้ได้ จึงขอให้ประชาชนช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคม รับผิดชอบในส่วนของกลุ่มเสี่ยงก็ต้องรับผิดชอบด้วยการไปรายงานตัวเพื่อแจ้งให้ทราบไม่ใช่ปกปิด ควรให้ความร่วมมือกับแพทย์

นพ.ปิยะสกล1

สำหรับการแบ่งกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหนักไม่มีโรงพยาบาลไหนรับได้ทั้งหมดจึงต้องจัดให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม เช่น อาคารโรงแรมบางกอกพาเลซยกห้องให้จำนวน 350 ห้อง เริ่มวันที่ 23 มี.ค.นี้ โดยจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลไปอยู่โรงแรมดังกล่าว ทำให้ รพ.ศิริราช, รพ.รามาธิบดี และ รพ.จุฬาลงกรณ์ สามารถรองรับคนที่มีอาการหนักได้

ในขณะที่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะยังไม่ลดลงภายใน 3-4 วันนี้ เพราะเป็นช่วงที่มีการระบาดแล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อต้องขยับขึ้นแน่นอน แต่อยู่ที่กระบวนการที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ และการให้ความร่วมมือจากประชาชน เพื่อให้ตัวเลขลดลงมาให้ได้ เราไม่ได้พลักภาระไปให้ประชาชน แต่ประชาชนจะต้องมีวินัยและรับผิดชอบต่อสังคม

นพ.ปิยะสกล ระบุว่า “ยืนยันว่า ตัวเลขผู้ติดโควิด-19 จะขยับขึ้นอีกในไม่กี่วันนี้ และอย่าตกใจ และ ภายใน 7 วันนี้จะมีโอกาสเห็นผู้ติดเชื้อถึงหลักพัน ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม. ออกมาตราการสกัดการแพร่เชื้อโควิด ในกรุงเทพมหานครนั้น พื้นที่กรุงเทพมหานครถือเป็นโมเดล ให้กับต่างจังหวัดที่จะต้องปฏิบัติตาม”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight