Politics

‘หมอธีระวัฒน์’แนะ ‘ปิดบ้าน แยกตัวในบ้าน’ ลดแพร่ระบาด COVID-19

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความวิธีการปิดบ้านอย่างไร ที่จะไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) กับคนในบ้าน โดยระบุว่า ปิดบ้าน แยกตัวในบ้าน ก่อนที่จะติดไปหมดเลยไม่ต้องปิด 

ถ้าก้าวตามหลังโรค ปิดบ้าน จะมีคนอยู่ในระยะฟักตัวมากมาย โดยอาการน้อยหายเองแต่แพร่ได้ ให้คนในบ้านที่อ่อนแอ ที่แม้ยังไม่ติดเชื้อติดไป เกิดอาการเป็นมาก

ทั้งนี้ การอยู่บ้านต้องแยกกัน ไม่ใช่เป็นการแพร่ซ้ำสองโดยคนที่ติดเชื้ออยู่แล้ว เกิดมีอาการมาก ขณะปิดบ้าน จะถูกรับไปรักษา แต่ อนิจจา ถ้าไม่มีการรักษาใดเหลือก็ไม่มีประโยชน์ นอกจากนั้นการปิดบ้าน ถ้าแทบทุกคนได้รับเชื้อไปแล้ว จะปิดไปก็ไม่เป็นประโยชน์

ดังนั้น การปิดบ้าน ต้องกระทำใน ขณะที่การติดเชื้อยังไม่รุนแรง กว้างขวางมาก ในขณะที่ระบบ สาธารณสุขยังพอไหว และรับตัวคนที่เป็นหนักไปรักษา และปิดบ้าน ต้องแยกก้น ห่างกันในบ้านด้วย ไม่เช่นนั้น แพร่ให้ ผู้สูงวัย มีโรคประจำตัว

ถ้าปิดบ้าน แต่เปิดฟรีในบ้าน จะเป็นการจงใจทำร้ายคนในบ้านโดยไม่ตั้งใจ ถ้าปิดบ้านแม้ว่าจะแยกตัวแต่คนในบ้านส่วนมาก ติดเชื้อกันถ้วนหน้าแล้วอย่างไรคงไม่ได้ผลมาก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight