Politics

สธ.วอนผู้เข้าสนามมวยแสดงตัว วิตกคนใกล้ชิดป่วยโควิด ยังตามไม่เจออีก 500 คน!

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค รายงาน ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่  50 ราย ณ วันที่ 20 มีนาคม 2563 รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 322 ราย  โดยพบผู้ป่วยกระจายไปใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ พบผู้ป่วยมากที่สุดที่ กรุงเทพมหานคร รองลงมา สมุทรปราการ, เชียงใหม่, ปัตตานี จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม เกี่ยวข้องกับสนามมวย และกลุ่มสถานบันเทิงต่อเนื่อง มาจากความเข้มแข็งในการสอบสวนโรค  ส่วนหนึ่งยังตามไม่ได้  

“ตอนนี้ ผู้ติดเชื้อ 76.7 % อยู่ในกรุงเทพ แม้จะกระจายออกไปภูมิภาค ก็เป็นหัวเมืองหลักๆ และเกี่ยวข้องกับคนมาชมมวย และกิจกรรมสนามมวย และเดินทางกลับไปภูมิลำเนา หรือเดินทางไปที่ต่างๆ เป็นเหตุผลให้รัฐบาล จีงขอความร่วมมือให้จำกัดการเคลื่อนไหว และต้องป้องกันตนเองจากการนำเชื้อไปติดคนในครอบครัว “

โควิด22

การติดตามหาผู้เข้าชมมวยที่สนามมวย เป็นสาเหตุของการติดเชื้อ ลักษณะเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในช่วงนี้ เป็นเรื่องที่ยากลำบากของเจ้าหน้าที่มาก เนื่องจากมีการกระจายไปหลายพื้นที่ ประกอบกับมีคนจำนวนมาก

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าภาพของการกระจายตัวของประเทศไทย ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ซึ่งมีการรายงานเข้ามากระจุกตัวที่กรุงเทพฯ เป็นส่วนใหญ่ 213 คน และกระจายไปยังทุกภูมิภาค มีความหนาแน่นในพื้นที่ภาคกลางที่จังหวัดสมุทรปราการ คนส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานหนุ่มสาวที่มีความแข็งแรง

โควิด23

ทั้งนี้ ตัวเลขสนามมวยในการคาดการณ์ได้ น่าจะมีคนดูกันหลักหลายพันคน ผู้ชมสนามมวยที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าว หลายพันคน เกี่ยวข้องจริงๆมากกว่า 500 คน แต่เราตามได้แค่ 55 คน ตอนนี้การติดตามผู้สัมผัสในสนามมวยเป็นเรื่องยาก เจ้าหน้าที่ต้องไล่ตาม หาทางเฟซบุ๊กก็มี

ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่ไปสนามมวยในช่วงเวลาดังกล่าวแสดงตัว ติดต่อเข้ามาที่ สายด่วนโทร 1422 และให้แจ้งว่าได้มีการไปร่วมรับชมการแข่งขันมวยในวันนั้นด้วย หากไม่มีอาการต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน หากมีอาการให้ไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

โควิด24

โควิด25

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight