World News

‘อิตาลี’ แซงหน้า ‘จีน’ เสียชีวิต ‘โควิด-19’ มากสุดในโลก

อิตาลีแซงหน้าจีน ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจาก “ไวรัสโควิด-19” มากสุดในโลก เตรียมขยายเวลาปิดประเทศ สถานการณ์ที่อาจทำให้เศรษฐกิจประเทศตกอยู่ในภาวะเลวร้ายสุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

italy 2

สำนักงานคุ้มครองพลเรือนอิตาลี แถลงเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 427 คน ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 3,405 ราย เทียบกับจีน ที่มียอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศอยู่ที่ 3,245 ราย

ขณะที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของอิตาลีล่าสุดอยู่ที่ 41,035 คน รวมถึง ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รายงานเมื่อวานนี้จำนวน 5,322 คน

จนถึงขณะนี้ อิตาลียังพบผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แม้รัฐบาลจะพยายามอย่างหนัก เพื่อสกัดกั้นการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุด ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 242,344 คน และยอดสะสมเสียชีวิตที่ 9,994 ราย

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ผู้นำอิตาลีแถลงล่าสุด เตือนให้ชาวอิตาลีระมัดระวังในการเคลื่อนไหวต่างๆ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ประเมินสถานการณ์ใดๆ ต่ำกว่าความเป็นจริง และมีการเคลื่อนไหวโดยพิจารณาบนสมมติฐานของเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดเสมอ

ทั้งนี้ นายคอนเตได้รับเสียงสนับสนุนอย่างล้นหลามจากชาวอิตาลี ต่อการดำเนินมาตรการปิดเมือง สถานการณ์ที่หลายคนบอกว่า เป็นภาพที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นมาก่อนกับประเทศประชาธิปไตยในโลกตะวันตก

หนังสือพิมพ์ ลา รีพับลิกา เปิดผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด ที่ชี้ว่า ชาวอิตาลี 47% มองการปิดเมืองครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องดี และอีก 47% เท่าๆ กัน บอกว่า ดีมาก มีเพียง 4% เท่านั้นที่คัดค้านมาตรการนี้

Avatar photo