General

อย่ากังวล! ‘สธ.’ ยันไม่ว่าสถานการณ์รุนแรงแค่ไหนจะไม่เป็นแบบอิตาลี

อย่ากังวล!! “กระทรวงสาธารณสุข” ยันไม่ว่าสถานการณ์รุนแรงแค่ไหนจะไม่เป็นแบบ “อิตาลี” ชี้ “บิ๊กตู่” กำชับต้องทำให้ดีที่สุด

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หากใครมีอาการป่วย มีไข้ เป็นหวัดหรือน้ำมูก และมีประวัติเสี่ยงสามารถไปโรงพยาบาลที่แต่ละคนมีสิทธิ์ได้ โดยจะได้รับการตรวจและรักษาฟรีในทุกโรงพยาบาล เพราะทุกคนมีทั้งสิทธิ์ของข้าราชการ สิทธิ์ตามหลักประกันสุขภาพ หรือแม้แต่สิทธิประกันสังคม รวมถึงนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่” หรือ UCEP หากเจ็บป่วยภายใน 72 ชั่วโมงแรก สามารถเข้ารับการรักษาหรือช่วยชีวิตโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใน 72 ชั่วโมงแรก ไม่ว่าจะในโรงพยาบาลไหนก็ตาม แต่ถ้าไม่มีอาการแล้วไปโรงพยาบาลจะไม่สามารถใช้สิทธิ UCEP ได้

รุ่งเรือง กิจผาติ1532

เมื่อถามว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยขณะนี้ เข้าใกล้การระบาดในระยะที่ 3 แค่ไหน นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มากังวลเรื่องระยะใดก็ตาม เพราะสิ่งสำคัญคือ เปลี่ยนความกลัวเป็นความรู้ที่ถูกต้อง ป้องกันได้ เราต้องป้องกันตัวเอง และป้องกันไม่ให้ไปแพร่เชื้อสู่คนอื่น ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม โรคนี้มียารักษาและกำลังจะมีวัคซีน ซึ่งปกติเวลาเกิดการแพร่ระบาดของโรคสำคัญ เช่นเมื่อ 10 ปีก่อน ที่โรคไข้หวัดใหญ่ระบาด เมื่อเกิดโรค เราจะเก็บเชื้อไปพัฒนาเป็นวัคซีน มันมีวิธีการทำโดยใช้เวลา 6 เดือนถึง 1 ปีก็จะได้วัคซีนออกมา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่วัคซีน แต่อยู่ที่ว่าโรคนี้แพร่ระบาดจากการไอหรือจามที่เป็นละอองฝอย

“ผู้ป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ สิ่งสำคัญต้องดูข้อมูลที่ถูกต้อง อย่าเพิ่งแชร์หรือทำอะไรก็ตาม ขอให้เช็คข้อมูลให้ถูกต้องก่อน สามารถดูข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ แต่ส่วนใหญ่เราไม่อ่านแต่ส่งต่อเลย ก็ต้องขอกราบวิงวอน ปัญหาวันนี้โรคโควิด-19 ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่เป็นเรื่องสุขภาพทางจิตใจ” นพ.รุ่งเรือง กล่าว

ส่วนมาตรการปิดเมืองหรือปิดประเทศนั้น นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ตรงนี้เป็นส่วนที่เราจะต้องตัดสินต่อไปในอนาคตมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์และมาตรการ ณ วันนี้สิ่งที่เราทำ เราไม่ได้ทำแบบไม่ได้วางแผน เราทำเกินกว่าสถานการณ์มีอยู่เสมอ อย่างแรกคือการเฝ้าระวัง การติดตาม เวลาเจอผู้ติดเชื้อ และที่สำคัญคือระบบรักษาพยาบาล โรงพยาบาลมีพร้อม หมอพร้อม ยาพร้อม ทุกอย่างพร้อมที่รองรับ ไม่ว่าสถานการณ์จะเกิดขึ้นรุนแรงที่สุดขนาดไหนก็ตาม จะไม่เป็นแบบอิตาลีเรายืนยัน นายกรัฐมนตรีกำชับเป็นอย่างดีต้องทำให้ดีที่สุด

Avatar photo