Politics

ด่วน! กพท.จ่อประกาศเพิ่ม ‘ 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยง’ ป้องกันโควิด-19

“ศักดิ์สยาม” ไฟเขียว กพท. ประกาศฉบับที่ 2  ขณะกพท. เผย 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ย้ำผู้โดยสารก่อนบินเข้าไทย ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชม. หากไม่มีใบอนุญาตห้ามขึ้นเครื่องบิน พร้อมถูกกักตัว14วัน  

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าเย็นวันนี้ ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ลงนามประกาศ เรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประกาศฉบับที่ 2

ประกาศดังกล่าวเป็นมาตรการเพิ่มเติม เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ได้มีการประกาศผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศ +2 เขตบริหารพิเศษต้องปฎิบัติตามที่รัฐบาลไทยกำหนด  พบว่ามีผู้โดยสารบางกลุ่มที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไม่ยอมเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ประกาศไปและปรับการเดินทางอ้อมไปท่างอื่น ดังนั้นจึงได้ประกาศเพิ่มเติมซึ่งเมื่อประกาศแล้วจะมีผลบังคับหลังใช้ทันทีภายใน 48 ชั่วโมง

นายกรมว.สธ.สุวรรณภูมิ 200129 0114

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) กล่าวว่าเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตนจะมีการลงนามประกาศ เรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยประกาศ กพท.ดังกล่าวจะเพิ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงอีก 10 ประเทศ ประกอบด้วย สเปน,ฝรั่งเศส,เยอรมัน,สวิสเซอร์แลนด์,อังกฤษ,ญี่ปุ่น,นอร์เวย์,สวีเดน, เดนมาร์ก-และ สหรัฐอเมริกา เมื่อประกาศออกมาจะทำให้มีประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องปฎิบัติตามข้อกำหนดของประกาศ กพท.รวมทั้งสิ้น 14 ประเทศ + 2 เขตบริหารพิเศษ

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้ กพท. ได้มีประกาศ เรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19)  ฉบับที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2563 ที่ผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศ +2 เขตบริหารพิเศษ ประกอบด้วย  เกาหลีใต้, ประเทศจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง, อิตาลี และอิหร่าน ต้องได้รับการกักตัว และอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อตามที่รัฐบาลไทยกำหนด

อย่างไรก็ตาม ประกาศฉบับที่ 2 จะมีข้อกำหนดตามระเบียบปฎิบัติประกาศเหมือนกับฉบับที่ 1 โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อตามที่รัฐบาลกำหนด และผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ให้บริการจากสถานีต้นทางใน 10 ประเทศ ต้องทำการคัดกรองผู้โดยสาร โดยในเวลาแสดงตัวเพื่อออกบัตรขึ้นเครื่อง(เช็คอิน) ผู้โดยสารต้องแสดงใบรับรองแพทย์ เพื่อยืนยันว่าผู้โดยสารไม่มีความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยมีอายุใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 72 หรือ 3 วัน ก่อนการเดินทาง

ก่อนเดินทางผู้โดยสารจะต้องกักตัวเองก่อนเดินทาง 14 วัน  หากผู้โดยสารไม่สามารถแสดงใบรับรองแพทย์ได้ ให้งดการออกบัตรขึ้นเครื่องให้แก่ผู้โดยสาร, และเมื่อตรวจสอบใบรับรองแพทย์ และออกบัตรขึ้นเครื่องให้ผู้โดยสารแล้ว ให้ผู้โดยสารกรอกข้อมูลและยื่นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศที่สนามบินปลายทาง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight