Business

‘สหภาพฯบินไทย’ ร้องสอบตำแหน่ง ‘EVP’ อาจเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

“สหภาพฯบินไทย” เตรียมร้อง “ป.ป.ช.-คมนาคม” ยกเลิกตำแหน่ง “EVP” เหตุสิ้นเปลือง อาจเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

การบินไทย

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (17 มี.ค.) สหภาพฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 เรื่อง “ขอให้ยกเลิก ปรับลด บางตำแหน่งและตัดค่าใช้จ่ายของฝ่ายบริหาร” มีรายละเอียดว่า

จากการที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก จากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 (Covid-19) เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้บริษัทในภาวะวิกฤตขณะนี้ สหภาพฯ การบินไทยจะทำเรื่องถึงคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้พิจารณาออกคำสั่งยกเลิกตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (EVP) สัญญาจ้างพิเศษ ที่มาจากการสรรหาตามมติบอร์ด

เนื่องจากผู้ที่ได้รับการสรรหาในตำแหน่ง EVP ล้วนเป็นบุคคลภายใน ซึ่งดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อยู่แล้ว โดยรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่เป็นบุคคลภายในจะได้รับเงินเดือน 2-3.8 แสนบาท แต่เมื่อเข้ารับการสรรหาเป็น EVP สัญญาจ้างพิเศษ ก็จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเป็น 5-6 แสนบาทและค่าพาหนะอีก 7.5 หมื่นบาท ซึ่งเหมือนเป็นการขึ้นเงินเดือนให้กับตัวเอง เพราะคนที่ได้รับการสรรหาจำนวน 5-6 คน ก็ล้วนเป็นบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งบริหารเดิมทั้งสิ้น ไม่ใช่บุคคลภายนอก

การบินไทย17

นอกจากนี้ สหภาพฯ เรียกร้องให้ปรับลดจำนวน EVP และผู้อำนวยการใหญ่ (VP) ของบริษัท ซึ่งมีจำนวนมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้จะขอให้ผู้มีอำนาจสั่งการพิจารณาสั่งตัดค่าน้ำมันรถ และรายจ่ายอื่นๆ ของ EVP  และ VP ทุกตำแหน่ง

“สหภาพฯ จะพาตัวแทนพนักงาน เดินทางมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อยื่นร้องเรียนต่อนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ยกเลิกการสรรหาตำแหน่ง EVP เพื่อลดรายจ่ายให้การบินไทย เพราะตำแหน่ง EVP เงินเดือนเป็นแสน ในทางกลับกันพนักงานระดับปฏิบัติการถูกลดผลตอบแทน นอกจากนี้ สหภาพฯ จะร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบว่า การสรรหาตำแหน่ง EVP เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่” นายนเรศกล่าว

Avatar photo