Economics

ครม.สั่งงดเดินทางประเทศเสี่ยง ใช้งบช่วย ‘โควิด-ภัยแล้ง’ แทน

“โฆษกรัฐบาล” เผยที่ประชุมครม.สั่งระงับการเดินทางประเทศเสี่ยง พร้อมให้นำงบมาใช้ในการบรรเทาผลกระทบโควิด-19 และภัยแล้งแทน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณ เสนอมาตรการช่วยบรรเทาผลกระทบโควิด-19 และภัยแล้ง โดยให้หน่วยงานที่ต้องการใช้งบกลางเสนอคำขอเข้ามาที่สำนักงบประมาณภายในวันที่ 13 มีนาคม ส่วนงบประจำที่ไม่ใช่รายจ่ายเดินทางไปต่างประเทศให้ปรับลดลง 10% ให้นำงบที่ลดลงไปจัดซื้อจ้างผู้ผลิตรายย่อย เพื่อให้เกิดการจ้างงาน ภายในประเทศ ส่วนเป็นค่าใช้จ่ายเดินทางไปต่างประเทศให้เปลี่ยนมาดำเนินการในประเทศแทน หรือนำไปใช้ในข้อที่ 1 ก็ได้ และให้ระงับการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง

โฆษก103631

ส่วนรายจ่ายลงทุนมี 2 มาตรการ คือ ค่าครุภัณฑ์ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และสิ่งก่อสร้างต่ำกว่า 10 ล้านบาท ถ้าจัดซื้อจัดจ้างไม่ทันเดือนมีนาคมให้เปลี่ยนไปจัดการดำเนินการอย่างอื่นเพื่อช่วยโควิด-19 หรือช่วยภัยแล้ง เช่น นำไปใช้ในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำโดยใช้แรงงานภาคการเกษตร หรือไปจ้างเหมาในท้องถิ่น และให้ทบทวนการจัดหาครุภัณฑ์จากต่างประเทศมาจัดหาในประเทศแทน เว้นแต่จำเป็นจริงๆ

งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้ดำเนินการ 3 แนวทางดังนี้ งบกลางที่สำนักงบประมาณยังไม่ได้จัดสรรให้ชะลอการดำเนินการไว้ก่อน ประกอบด้วยรายการที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว และรายการที่มีคำขอของหน่วยรับงบประมาณซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา

ส่วนงบกลางที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรให้กับหน่วยงานไปแล้วกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการก่อหนี้ผูกพันหรือบันทึกใบสั่งซื้อได้ทันภายในวันที่ 10 มีนาคม 2563 เห็นสมควรให้ยกเลิกโครงการรายการและให้แจ้งสำนักงบประมาณภายในวันที่ 13 มีนาคม 2563 เพื่อดำเนินการนำงบประมาณส่งคืนสำหรับนำไปใช้ในโครงการรายการสำคัญเร่งด่วนตามมาตรการระยะเร่งด่วนสำหรับการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และสถานการณ์ภัยแล้ง

กรณีที่ 3 คือ หน่วยรับงบประมาณ มีความจำเป็นมีภารกิจที่จะต้องดูแลและบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และสถานการณ์ภัยแล้ง และมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายจากงบกลางให้เสนอขอรับการจัดสรรงบกลางต่อสำนักงบประมาณภายในวันที่ 13 มีนาคม 2563 นี้

Avatar photo