Economics

‘อุตตม’ คาดเม็ดเงินงบปี 63 เข้าสู่ระบบแสนล้าน พ.ค.นี้

“รมว.คลัง” คาดเม็ดเงินเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 จำนวนมากกว่าแสนล้านบาทเข้าสู่ระบบ พ.ค. นี้ เล็งเสนอครม.ไฟเขียวแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะช่วยดูแลและสนับสนุนการบริโภค โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป โดยมีแนวทางที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะเป็นช่องทางทำให้เงินเข้าสู่ระบบโดยตรง ซึ่งในส่วนของเม็ดเงินที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่อาจต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากขึ้น เพื่อให้มีผลต่อเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังจะเร่งจัดทำแพ็คเกจดังกล่าว เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้บังคับใช้ได้ภายในไตรมาสแรก

อุตตม3112
อุตตม สาวนายน

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 ขณะนี้หน่วยงานภาครัฐ ทั้งกรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณ มีความพร้อมในการเบิกจ่ายแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินล็อตแรกที่เบิกจ่ายเข้าสู่ระบบมากกว่า 100,000 ล้านบาท ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยไม่รวมงบของรัฐวิสาหกิจ

สำหรับกรณีที่บริษัท General Motors หรือ GM ถอนการลงทุนนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป็นแผนการปรับโครงสร้างทางธุรกิจที่ GM วางแผนไว้อยู่แล้วไม่ใช่เฉพาะการลงทุนที่ไทย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น จึงมองว่าจะไม่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

Avatar photo