Finance

‘ตลท.’ แจงเหตุหุ้นดิ่งแรง! เชื่อไม่ถึงขั้นต้องใช้เซอร์กิตเบรคเกอร์

“ตลท.” แจงเหตุหุ้นดิ่งแรง! เชื่อไม่ถึงขั้นต้องใช้เซอร์กิตเบรคเกอร์ ด้าน “คลัง” จ่อตั้งคณะทำงานร่วมออกมาตรการระยะสั้นรองรับ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า จากช่วงเช้าที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงมากกว่า 6% หลังหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงแรงมากกว่า 15% จากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวลดลงจากระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล มาอยู่ที่ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และ ตลาดหุ้นทั่วโลก นอกจากนี้กลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ยังปรับตัวลดลง 2-3% ในขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศที่เปิดให้ซื้อขายในช่วงเช้าวันนี้ทั้งในเอเชีย และ ในออสเตรเลีย ปรับตัวลดลง 5-6% ส่วนตลาดหุ้นยุโรปจะเปิดทำการในช่วง 15.00 น.

ภากร93633

โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ กลุ่มพลังงาน, กลุ่มทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีสัดส่วนมาร์เก็ตแคปรวมกัน 30% ของมาร์เก็ตแคปรวมของตลาดหลักทรัพย์ และกลุ่มธนาคารซึ่งมีสัดส่วนมาร์เก็ตแคป 15% ของมาร์เก็ตแคปรวมของตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการการเซอร์กิตเบรคเกอร์ และไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษเพื่อกำกับการดูแลซื้อขายเพิ่มเติม ทั้งนี้ ขอให้นักลงทุนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และอ่านบทวิเคราะห์ถึงผลกระทบสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน

ภากร93631

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ รายงานผลกระทบต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับทราบ โดยทางกระทรวงการคลังจะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการระยะสั้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.07 น. SET Index อยู่ที่ 1,261.62 จุด ลดลง 102.95 จุด หรือ 7.54% โดยระหว่างวันร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 1,249.31 จุด

Avatar photo