World News

แนวทางรักษา ‘ไวรัสโควิด-19’ ฉบับล่าสุด จีนเพิ่ม ‘ยาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์’

จีนเร่งขยับขยายและเพิ่มพูนประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากยาและวิธีบำบัดรักษา ในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อสกัดกั้นกรณีอาการไม่รุนแรงยกระดับสู่อาการรุนแรง รวมถึงรักษาชีวิตผู้ป่วยหนักขั้นวิกฤติ

โทซิลิซูแมบ (Tocilizumab) ที่ปกติใช้รักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ได้รับการบรรจุเข้าแนวทางการวินิจฉัยและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ฉบับปรับปรุงล่าสุดของจีน เนื่องจากพบว่ามีประสิทธิภาพในการสกัดกั้นการเหนี่ยวนำพายุแห่งการอักเสบ (inflammatory storm)

โจวฉี รองเลขาธิการและนักวิชาการสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) แถลงข่าวว่ายาโทซิลิซูแมบถูกใช้ทดลองทางคลินิกในผู้ป่วยอาการรุนแรง 20 ราย ช่วยให้อุณหภูมิร่างกายของผู้ป่วยทุกรายลดลงใน 1 วัน โดยผู้ป่วย 19 รายออกจากโรงพยาบาลได้ใน 2 สัปดาห์

ติดเช์้อระบบประสาท 1

ปัจจุบันยาโทซิลิซูแมบ อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในโรงพยาบาล 14 แห่งของเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสฯ โดยมีผู้ป่วยอาการรุนแรงได้รับการรักษาด้วยยาโทซิลิซูแมบทั้งหมด 272 ราย เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น จีนยังผลักดันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอันก้าวหน้าอย่างการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ (stem cell) และเทคโนโลยีโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) ในการรักษาผู้ป่วยอาการรุนแรงด้วย

ซุนเยี่ยนหรง รองหัวหน้าศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNCBD) สังกัดกระทรวงฯ เผยว่ายาคลอโรควิน ฟอสเฟต ถูกใช้รักษาผู้ป่วยอาการหนักขั้นวิกฤตในอู่ฮั่น 285 ราย และไม่พบอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ระดับร้ายแรงที่ชัดเจน

ส่วนยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก 2 รายการ ขณะที่การผสมผสานแพทย์แผนจีนกับแผนตะวันตกแสดงประสิทธิผลทางการรักษาที่ดี ซึ่งสถิติพบร้อยละ 90 ของผู้ป่วยในมณฑลหูเป่ยได้รับการรักษาด้วยแพทย์แผนจีน

ด้านการรักษาด้วยน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ซึ่งได้มาจากผู้ป่วยที่หายดีแล้ว มีความคืบหน้าเช่นกัน โดยปัจจุบันผู้ป่วยอาการรุนแรงได้รับการรักษาด้วยน้ำเลือดและแสดงประสิทธิผลทางการรักษาที่ดี 154 ราย

โจวเสริมว่าอดีตผู้ป่วยทั้งหมด 919 ราย ได้บริจาคน้ำเลือดราว 294,450 มิลลิลิตร โดยเฉพาะมณฑลหูเป่ย มีอดีตผู้ป่วย 450 ราย บริจาคน้ำเลือดมากกว่า 1.6 แสนมิลลิลิตร เมื่อนับถึงวันที่ 5 มี.ค. ถือเป็นข้อมูลที่มีค่าต่อการรักษาผู้ป่วยรายอื่นๆ และการพัฒนาแอนติบอดี

138739314 15802011837931n scaled 1

ซุนเพิ่มเติมว่ามีการทดลองทางคลินิกของการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ในโรงพยาบาลบางแห่งของกรุงปักกิ่งและนครฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งผลเบื้องต้นพบว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนต่อไปคณะนักวิจัยจะเสริมสร้างการบูรณาการแพทย์แผนจีนกับแผนตะวันตก ผสมผสานการรักษาแบบต้านไวรัสกับการรักษาแบบปรับระบบภูมิคุ้มกัน และดำเนินความพยายามทุกวิถีทางที่ช่วยให้ผู้ป่วยหายดีเพิ่มขึ้น

โจวทิ้งท้ายถึงกรณีการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่าต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม ปัจจุบันจับตาดูระดับการกลายพันธุ์ของไวรัสอย่างใกล้ชิดและดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่มีผลกระทบต่อการพัฒนายา แอนติบอดี และวัคซีน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight