Politics

รอหน่อย! ‘สมคิด’ผนึก’สุริยะ’สั่งผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น แจก10 ล้านคนในเมืองใหญ่

กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดประชุมผู้ประกอบการภาคเอกชนผู้ผลิตหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อม หน่วยงานพันธมิตร ผู้ประกอบการกว่า 50 ราย ร่วมหารือและเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาหน้ากากอนามัย จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

หน้ากากอุตฯ

นายสุริยะ กล่าวหลังประชุมว่าจากการหารือ ได้ขอความร่วมมือให้กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ช่วยผลิตหน้ากากผ้าที่เนื้อผ้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานชนิดซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 30 ล้านชิ้น แจกให้ประชาชนฟรี คนละ 3 ชิ้น รวม 10 ล้านคน

โดยเน้นแจกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่มีจำนวนประชากรหนาแน่น เช่น กรุงเทพฯ ปริมณฑลรวมถึงหัวเมืองในต่างจังหวัด โดยนายสมคิด แจ้งว่า รัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าผลิตหน้ากากผ้าทั้งหมด ซึ่งกระทรวงจะนำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า

นายสุริยะ ย้ำว่าจะกำหนดมาตรการให้เป็นรูปธรรม เพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน สำหรับหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้น จะเริ่มแจกให้ประชาชนให้ภายใน 1 เดือนการแจกจะทยอยแจกวันละ 300,000 ชิ้น

สมคิด สุริยะ

นายสุริยะ กล่าวว่าตนได้โทรศัพท์สอบถามปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า หน้ากากผ้าสามารถใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยในทางการแพทย์ได้หรือไม่  ได้รับคำยืนยันว่า ผู้ที่ไม่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ สามารถใช้หน้ากากผ้าทดแทนได้ ส่วนหน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ที่มีโรงงานผลิต  11 โรงงาน กำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน หรือ 36 ล้านชิ้นต่อเดือนนั้น

นายสุริยะ กล่าวถึงการผลิตหน้ากากผ้าว่าเบื้องต้นคาดว่า ต้องใช้ผ้าประมาณ 1.5 ล้านหลา ทางสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จะกำหนดมาตรฐานเนื้อผ้าที่จะใช้นำมาผลิต สำหรับผู้ประกอบการผลิตกลุ่มสิ่งทอที่จะช่วยผลิตประมาณ 30 ราย และอยู่ในสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย 50 ราย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) กล่าวว่าการผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น ไม่น่าจะมีปัญหา รอกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดมาตรฐานผ้าที่จะใช้ผลิตว่าจะเป็นผ้าชนิดไหนคุณสมบัติอย่างไร  ส่วนต้นทุนในการผลิตนั้น ยังอยู่ระหว่างการคำนวณอยู่ว่าจะมีต้นทุนเท่าไร

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าได้มีหนังสือสั่งการไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ กำชับผู้ผลิตหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์ ให้เร่งการผลิตและจัดเตรียมวัตถุดิบให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight