General

‘เพจดัง’ เปิดข้อความจากใจ ‘แพทย์รพ.บีแคร์’ หลังถูกสังคมรังเกียจ

จากกรณีที่ “โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์” ได้ออกมาแถลงการณ์ว่ามีผู้ป่วย 2 ท่านเดินทางไปฮอกไกโดเป็นกรุ๊ปทัวร์ ตั้งแต่วันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และกลับจากฮอกไกโดด้วยสายการบิน Airasia เที่ยวบินที่ XJ 621 ถึงเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วย 1 ราย มีอาการไข้ขึ้น เข้า admit ที่รพ.และผู้ป่วยอีกรายเป็นผู้ที่มาเฝ้าไข้ ซึ่งไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าเดินทางไปไหนมา จนกระทั่งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ได้ยอมแจ้งว่าไปประเทศเสี่ยง และผลตรวจร่างกายเป็นบวกนั้น

ล่าสุดเพจ “Drama-addict” เปิดเผยข้อความจากแพทย์ของ “รพ.บีแคร์” โดยระบุว่า รบกวนขอความช่วยเหลือหน่อยค่ะ พอดีเราเป็นหมอของรพ.บีแคร์ที่เป็นข่าวพบคนไข้ป่วยเป็น Covid-19 หลังจากที่ทาง รพ.บีแคร์ ได้แถลงการไปเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 โดยส่วนตัวหมอมองเห็นถึงความกล้าหาญของผู้บริหาร เพราะต้องรู้แล้วว่าหลังแถลงการณ์ออกไปจะเกิดสถานการณ์อย่างไรบ้างกับทางรพ. และเจ้าหน้าที่ของรพ. แต่ด้วยต้องการให้สังคมรู้ถึงโทษภัยของการปกปิดข้อมูลบางเรื่องจะมีผลเสียต่อคนส่วนใหญ่อย่างไรบ้างจากเหตุการณ์นี้หมอมีคิดเห็นว่า

87449205 10158392351228291 3078047956889239552 n

1. รพ.มีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยการแถลงข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อต้องการเตือนภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต แม้รู้ว่าหลังแถลงการณ์จะส่งผลกระทบให้กับทางรพ.อย่างไร เพราะรพ.เป็นเอกชน ความเสียหายมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นกับรพ. แต่สถานการณ์กับแย่กว่านั้น คือ เจ้าหน้าที่ของรพ.ที่ไม่ได้สัมผัสกับคนไข้คนนี้โดยตรงก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เช่น ลูกหลานคนในครอบครัวของเจ้าหน้าที่รพ.บีแคร์ ถูกสังคมรังเกียจ ลูกห้ามไม่ให้ไปโรงเรียน, ถูกปฎิเสธไม่ยอมให้ขึ้นรถสาธารณะประจำทาง, ไปตลาดถูกแม่ค้าจ้องมองเหมือนเราเป็นตัวประหลาด พวกเราจนท ของร.พ.เราทำหน้าที่เป็นด่านแรกในการสู้กับสถานการณ์โรคระบาดควรจะได้รับสิ่งนี้จริงๆ เหรอคะ

2. ทำไมสังคมไม่มองว่าทีมรพ.มีความพร้อมและรัดกุมมาก ถึงแม้คนไข้รายนี้จะปกปิดข้อมูลประวัติในการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่ทางทีมแพทย์ พยาบาลเราสามารถจะวินิจฉัยโรคนี้ได้ด้วยเวลาอันรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำและสามารถทำตามแบบแผนที่ทางรพ.วางไว้ เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปในวงกว้าง

บีแคร์

ผู้บริหารหลังทราบเรื่องผลออกมาว่า เป็นผู้ป่วยติดเชื้อได้ทำตามมาตราฐานโดยการเรียกญาติของผู้ป่วยมาตรวจทุกคนจนค้นพบผู้ป่วยรายที่ 39 และ 40 และได้ติดตามไปจนถึงไกด์ทัวร์ที่คนไข้ไปเที่ยวเพื่อแจ้งเรื่องและได้แนะนำให้ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไปตรวจและยังติดต่อไปยังสายการบินเพื่อแจ้งให้สายการบินทราบเรื่อง เพื่อติดตามแจ้งข่าวนักท่องเที่ยวที่เดินทางในเที่ยวบินนั้น โดยไม่ได้ลังเลกลัวรพ.จะเสียชื่อเสียแม้แต่น้อยเลยค่ะ เนี่ยคือสิ่งที่ทางทีมบริหารของรพ.มีความรับผิดชอบต่อสังคมและห่วงถึงชีวิตของประชาชนส่วนรวม

สุดท้ายนี้ที่หมอส่งมาเพื่อให้จ่าช่วยเป็นกระบอกเสียงในการช่วย safe เจ้าหน้าที่และบุคลากรของ รพ.บีแคร์ ให้หน่อยค่ะ สงสารบุคลากรและจนทของรพ. บุคคลที่ต้องเสียสละเพื่อสังคมในยามที่เกิดวิกฤตการณ์แบบนี้ เราทุกคนได้ยอมเสียสละเพื่อสังคม ถ้าเลือกได้ไม่มีใครอยากเอาตัวเองและคนในครอบครัวมาเสี่ยงเหมือนกัน แต่ด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบแล้วเราต้องตัดความเห็นแก่ตัวออกไปค่ะ ช่วยเป็นสื่อกลางของความเห็นใจให้เรากับครอบครัวชาว B.care ด้วยนะคะ #SafeB.care #Covid-19 ขอบคุณค่ะ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK