World News

‘ไซม์ ดาร์บี้’ เล็งขายหุ้น ‘เทสโก้ มาเลเซีย’

กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของมาเลเซีย “ไซม์ ดาร์บี้” ที่เพิ่งรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2 ลดลง 11% เล็งขายหุ้นที่อยู่ในเชนไฮเปอร์มาร์เก็ต “เทสโก้ มาเลเซีย” ทั้งหมด 30%

unnamed 1
เจฟฟรี ซาลิม เดวิดสัน

นายเจฟฟรี ซาลิม เดวิดสัน ซีอีโอไซม์ ดาร์บี้ เปิดเผยว่า เทสโก้ อังกฤษ อยู่ระหว่างกระบวนการขายธุรกิจในมาเลเซีย และไทยในขณะนี้ ซึ่งหุ้น 30% ที่ไซม์ ดาร์บี้ถืออยู่ในเทสโก้นั้น ไม่ได้ธุรกิจหลักของบริษัท และในระยะยาว ไซม์ ดาร์บี้ ก็จะออกจากธุรกิจนี้

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เทสโก้ เชนค้าปลีกรายใหญ่สุดของอังกฤษ ดำเนินการทบทวนกลยุทธ์การทำธุรกิจ และประกาศแผนขายธุรกิจในไทย และมาเลเซีย โดยอาจตั้งมูลค่าไว้ราว 9,000 ล้านดอลลาร์ แต่บริษัทย้ำว่า เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น ยังไม่ได้มีข้อตกลงเกิดขึ้น

ทางด้านนายโธมัส เหลียง หัวหน้าเจ้าหน้าที่กลยุทธ์ไซม์ ดาร์บี้ กล่าวว่า บริษัทจะเดินหน้าขายกิจการที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักต่อไป และในขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาในขั้นก้าวหน้าเพื่อขายธุรกิจ 5 แห่งด้วยกัน

“เราจัดทำรายชื่อสินทรัพย์ อาคาร และที่ดิน ที่เรามองว่าไม่ได้เป็นธุรกิจหลักเอาไว้ ซึ่งในกลยุทธ์โดยรวมของบริษัทนั้น เสาหลักเสาหนึ่งของเราคือ จัดการกระจายธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักออกไป”

GettyImages 926951024

ไซม์ ดาร์บี้ ที่มีการดำเนินงานส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย แปซิฟิก และมีการเข้าลงทุนในจีนค่อนข้างมาก ระบุว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานโดยรวมของบริษัท แต่ยังไม่ได้ประเมินความเสียหายแต่อย่างใด

นอกจากจะส่งผลกระทบโดยตรง ทำให้ความต้องการยานยนต์ อุปกรณ์อุตสาหกรรม และการขนส่งสินค้าในจีนลดลงแล้ว การสะดุดของซัพพลายเชนรถยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์ ยังอาจส่งผลต่อยอดขายของบริษัทในประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ ไซม์ ดาร์บี้ รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2 ร่วงลงมาอยู่ที่ 282 ล้านริงกิต จากจำนวน 317 ล้านริงกิตในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่มีรายได้รายไตรมาสเพิ่มขึ้น 8.4% ต่อปีมาอยู่ที่ 10,210 ล้านริงกิต

Avatar photo