Politics

ฝ่ายค้านติวเข้มส่ง ’42 ขุนพล’ศึกซักฟอก เริ่มที่ ‘นายกฯ’ ต่อด้วย ‘ธรรมนัส’

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมเตรียมความพร้อม ส.ส. พรรคเพื่อไทย ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่จะเริ่มขึ้นช่วงบ่าย โดยมี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเข้าร่วม

นายสมพงษ์ กล่าวว่าฝ่ายค้านได้วางตัวผู้อภิปรายไว้ 42 คน จากพรรคเพื่อไทย 18 คน อนาคตใหม่ 16 คน เสรีรวมไทย 3 คน ประชาชาติ 2 คน พลังปวงชนชาวไทย 1 คน เพื่อชาติ 1 คน และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อไทยได้ทำความเข้าใจกับผู้อภิปราย พร้อมกำชับส.ส. เข้าร่วมการประชุมให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ช่วยกันทำความเข้าใจกับผู้ประท้วง เพราะการอภิปรายอาจจะมีการประท้วง

สมพงษ์237621

ส่วนเนื้อหาการอภิปรายนั้น จะดูเรื่องการปฏิบัติของแต่ละคน  อาจมีการพาดพิงไปในอดีต เพราะรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายส่วนใหญ่ทำหน้าที่มาตั้งแต่สมัยรัฐบาล คสช. มีเพียง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามารับตำแหน่งในช่วงหลัง รวมแล้ว 6 รัฐมนตรี

“ยืนยันว่าแนวทางนี้เป็นหลักปฏิบัติมาตลอด ผมก็เคยผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาหลายครั้ง หากประธานในที่ประชุมทักท้วงและไม่อนุญาตให้พูดถึงเรื่องเก่า ก็จะไม่พูด แต่การพูดมีหลายวิธี ไม่จำเป็นต้องระบุว่า เรื่องนั้นๆ เกิดขึ้นเมื่อไร” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านรู้ดีว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ไม่หวังที่จะชนะจนนำไปสู่การยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ และไม่ต้องการเอาชนะ แต่คนที่จะตัดสินคือประชาชน ที่จะได้รับรู้และเข้าใจสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวหลังการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างตัวแทนวิปฝ่ายค้าน รัฐบาลและประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า วิปฝ่ายค้านและรัฐบาลจะพยายามควบคุมการอภิปรายให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตลอดเวลาการประชุมโดยจะประท้วงให้น้อยที่สุด และจำเป็นที่สุด

วิรัช22

การอภิปรายเริ่มวันนี้และสิ้นสุดวันที่ 27กุมภาพันธ์นี้ ส่วนเรื่องการถวายสัตย์ และเรื่องในอดีตพูดถึงได้พอประมาณ พอให้รู้เรื่องและเข้าใจว่าเรื่องที่อภิปรายเกี่ยวเนื่องกับปัจจุบันอย่างไร และให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่ดูแลรับผิดชอบ สามารถตอบแทนนายกรัฐมนตรีได้ เช่น เรื่องเศรษฐกิจก็สามารถให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้แจงได้

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ทางฝ่ายค้านจะอภิปรายให้อยู่ในกรอบกฎกติกา มรรยาท ลดเรื่องสำนวนโวหารให้น้อยลง ไม่มีข้อความเท็จและเรื่องส่วนตัว

โดยลำดับการอภิปรายจะเริ่มจาก

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

2. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

3. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

4. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

5. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

6. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี เป็นคนสุดท้าย

สำหรับเวลาการอภิปรายคร่าว ๆ กำหนดไว้เวลา 19:00 น. ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ปิดอภิปรายและฝ่ายค้านจะอภิปรายสรุป  หากมีประเด็นใหม่ รัฐมนตรีมีสิทธิ์ที่จะตอบในเวลานี้ได้ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกินเวลา 21:00 น.ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี กล่าวว่าเวลาในการอภิปรายรวมทั้งหมดประมาณ 54-58 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านใช้เวลาอภิปรายฯ ไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมงที่เหลือเป็นคำชี้แจงของฝ่ายรัฐบาล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight