Politics

‘เทพไท’กร้าวขู่ ‘รมต.สีเทา’ตอบไม่เคลียร์โดนแน่!

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเช็คเสียงสนับสนุนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยฝ่ายรัฐบาล มี 263 เสียง ฝ่ายค้านมี 244 เสียงว่า เป็นตัวเลขที่มีการคาดการณ์ไว้ ในความเป็นจริงขณะนี้มีเสียงของฝ่ายรัฐบาลมากกว่าเสียงของฝ่ายค้านพอสมควร ยิ่งพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไป คณะกรรมการบริหารถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ส.ส. ของพรรคหมดสมาชิกภาพไปอีก 11 คน ทำให้สภาพรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำหมดไปในทันที

เทพไท

นายเทพไท กล่าวว่าแต่หากรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตอบข้อสงสัยของพรรคฝ่ายค้านได้ระดับหนึ่ง การโหวตสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาลคงเป็นเอกภาพแน่นอน เว้นแต่มีรัฐมนตรีคนใดตอบคำอภิปรายของฝ่ายค้านได้ไม่เคลียร์ หรือฝ่ายค้านมีข้อมูลชัดเจน มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า รัฐมนตรีคนนั้นมีข้อบกพร่องจริง ก็อาจจะทำให้สมาชิกฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถฝืนความรู้สึกโหวตไว้วางใจได้

แม้การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นเกมการตรวจสอบทางการเมือง ระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎรก็ตาม และรัฐบาลสามารถระดมเสียงสนับสนุนโหวตผ่านไปได้ด้วยเสียงท่วมท้นก็ตาม แต่หากเหตุผลขัดกับความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่แล้ว รัฐบาลก็คงอยู่ได้ยากลำบาก เพราะเสียงประชาชนนอกสภา 65 ล้านคน ย่อมเสียงดังกว่า ส.ส.ที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลในสภา 263 คน แน่นอน

ส่วนตัวเชื่อว่า ถ้ารัฐมนตรีคนใดตอบคำถาม ไม่เคลียร์ แม้ว่าจะได้รับการโหวตผ่านไปก็ตาม แต่ก็จะถูกกระแสกดดันของสังคมไม่ไหว ก็ต้องออกไปในที่สุด อยากให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ต่อสู้ด้วยเหตุผล ข้อมูล มากกว่าสำนวนโวหาร หรือพวกมากลากไป เพราะประชาชนคนทั้งประเทศจับจ้องมองอยู่ ถ้าไม่แคร์ความรู้ของส.ส.ในสภา  ขอให้แคร์สายตาประชาชน 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  กล่าวถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งตัวแทนไปร่วมการสัมมนากับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลที่ พัทยา จ.ชลบุรี และเท่าที่ได้รับรายงานจาก นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปของพรรค มั่นใจว่า รัฐมนตรีทุกท่านสามารถชี้แจงตอบข้ออภิปรายของฝ่ายค้านได้

เมื่อถามว่า ได้กำชับ นายเทพไท เสนพงศ์  สส. นครศรีธรรมราช หลังเคยโหวตส่วนมติพรรคมาแล้ว นายจุรินทร์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปมองว่า ท่านจะเป็นปัญหาอะไร  การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ในที่ประชุมพรรคท่านก็อาสาเข้าไปช่วยในการทำหน้าที่ของวิป โดยเฉพาะในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อช่วยดูข้อบังคับ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight