Politics

‘ชวน’มั่นใจเอาอยู่ ความวุ่นวายศึกซักฟอก

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯเพื่อเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้วันนี้ ว่าจะมีวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านมาประชุมหารือทั้งเรื่องการกำหนดกรอบเวลาการอภิปราย และลำดับของการอภิปราย ปกติในส่วนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย สามารถตอบชี้แจงในช่วงใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการตอบชี้แจงทันที หรือรอให้ผู้อภิปรายพูดเสร็จก่อนถึงจะชี้แจง

ส่วนความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมสภาฯนั้น ตนไม่ได้มีความกังวล เพราะทุกอย่างต้องดำเนินตามระเบียบของสภา จะทำตามอำเภอใจไม่ได้ โดยทุกคนต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับ

เมื่อถามถึงสัดส่วนในการอภิปรายของ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกวินิจฉัยยุบพรรค นายชวน กล่าวว่า ปกติแล้วสัดส่วนการอภิปรายของ ส.ส. ไม่ได้กำหนดไว้เป็นโควตา เพราะตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ส.ส.ทุกคนมีสิทธิอภิปรายได้ สำหรับกรณีเป็นเรื่องจะต้องไปหารือกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ผลของคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ จะส่งผลต่อจำนวนเสียงกึ่งหนึ่งที่ใช้สำหรับการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่อย่างไร นายชวน กล่าวว่า เมื่อมีคำวินิจฉัยออกมาทำให้ต้องมีการกำหนดจำนวนเสียงกึ่งหนึ่งจาก ส.ส. ทั้งหมด 487 คน ซึ่งเป็นจำนวน ส.ส. ที่เหลือปัจจุบัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight