World News

22 กุมภาพันธ์ ญี่ปุ่นฉลอง ‘วันแมว’

ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ของทุกปี ญี่ปุ่นจะเฉลิมฉลอง “วันแมว” ซึ่งถือเป็นวันหยุดอย่างไม่เป็นทางการ ที่จะทุ่มเทให้กับแมว หนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของประเทศนี้

outdoors 3116978 640

แม้ว่า “แมว” จะเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ดูเหมือนว่าชาวญี่ปุ่นจะมีความผูกพันธ์กับสัตว์ชนิดนี้มากเป็นพิเศษ โดยญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนแมวต่อหัวประชากรมากสุดในโลก มีคาเฟ่ธีมแมวอยู่เป็นจำนวนมาก มีแม้กระทั่งเกาะทั้งเกาะที่อุทิศให้เป็นที่อยู่ของแมวในจังหวัดฟุกุโอกะ และยังมี “มาเนกิ เนโกะ” หรือ “แมวกวัก” ซึ่งเป็นเครื่องรางของขลังพื้นเมือง ที่เชื่อกันว่าจะนำโชคดีมาให้

decoration 3297060 640

ความรักแมวที่มีอยู่เต็มเปี่ยมเช่นนี้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด ที่ญี่ปุ่นจะมีวันหยุดพิเศษที่อุทิศให้กับสัตว์ตัวน้อย 4 ขาชนิดนี้

“วันแมว” ในญี่ปุ่น ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “Nyan Nyan Nyan Day” ซึ่งคำว่า “Nyan” ของญี่ปุ่นเทียบได้กับคำว่า “เมี๊ยว” ซึ่งเป็นเสียงร้องของแมว ส่วนสาเหตุที่ญี่ปุ่นเลือกให้วันที่ 22 กุมภาพันธ์เป็นวันแมวนั้น บางทีอาจเป็นเพราะคำว่า “ni” ที่แปลว่า 2 ซึ่งการออกเสียงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่เขียนว่า 22/2 คือ “ni ni ni” ที่คล้ายกับการออกเสียง “nyan nyan nyan” จึงทำให้วันนี้เหมาะสำหรับเป็นวันแมว

cat 2558476 640

ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า วันแมวในญี่ปุ่นเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อใด แต่เท่าที่สามารถย้อนกลับไปได้นั้น พบว่ามีการฉลองวันนี้ตั้งแต่ปี 2530

ในบางโอกาสนั้น บรรดาร้านสัตว์เลี้ยง สมาคมที่เกี่ยวกับแมว และสถานที่ต่างๆ อาจจัดงานพิเศษขึ้นมาเพื่อฉลองวันแมว  แต่ที่แน่ๆ คือ ผู้คนส่วนใหญ่มักนิยมโพสต์ภาพ หรือคลิปวีดิโอ แมวของตัวเองบนโลกออนไลน์ เพื่อร่วมฉลอง “วันแมว”

Avatar photo