General

ลุ้น ‘กสทช.’ เชือด 3 ช่องทีวีดิจิทัลปมไลฟ์สดเหตุกราดยิงโคราช 18 ก.พ.นี้

ลุ้น “กสทช.” เชือด 3 ช่องทีวีดิจิทัลที่ถูกร้องเรียน กรณีไลฟ์สดเหตุกราดยิงโคราช 18 ก.พ.นี้ ชี้มีมาตรการลงโทษตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงเพิกถอนใบอนุญาต

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญผู้ประกอบการและสื่อมวลชนเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวและข้อมูลเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ปรากฏว่าสื่อมวลชนบางรายได้นำเสนอรายการข่าวด้วยรูปแบบการไลฟ์สด รายงานสถานการณ์ และข้อมูลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การรายงานข่าวแบบต่อเนื่อง การรายงานข่าวเหตุการณ์ซ้ำกันหลายครั้ง เป็นต้น

กสทช.

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน ความปลอดภัยและความตึงเครียดของสังคมและประชาชนในบริเวณโดยรอบ ตลอดจนผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน และอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ อย่างไรก็ตาม มองว่า การนำเสนอข่าวและข้อมูลเหตุการณ์ดังกล่าวจำเป็นที่สื่อมวลชนต้องมีองค์ความรู้ในการพิจารณาคัดกรองข้อมูลและข้อเท็จจริงที่สมควรแก่การนำเสนอ หากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวและข้อมูลโดยขาดองค์ความรู้ การนำเสนอข่าวนั้น อาจเป็นการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงทำให้ผู้กระทำความผิดทราบถึงแผนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้

อย่างไรก็ตามในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เตรียมเชิญผู้ประกอบการทีวีช่องดิจิทัล ที่มีปัญหาข้อร้องเรียนมาให้ข้อมูล ก่อนเพื่อพิจารณากำหนดโทษ ซึ่งจะมี 2-3 ช่อง โดยมาตรการลงโทษให้เป็นไปตามกระบวนการปกติ ตั้งแต่การตักเตือนไปจนถึงสั่งปรับ และการพักใช้ เพิกถอนใบอนุญาต หากเป็นความผิดครั้งแรกจะต้องตักเตือน ถ้ามีประวัติผิดซ้ำก็อาจจะมีสั่งปรับบ้างเล็กน้อย

Avatar photo