Economics

ของบกลาง 2.2 พันล้าน สร้าง 12 หลุมจอดทดแทนใน ‘สนามบินดอนเมือง’

“ทอท.” เต้นของบกลาง 2.28 พันล้าน สร้าง 12 หลุมจอดเครื่องบินใน “สนามบินดอนเมือง” ทดแทนพื้นที่ที่ ทอ. ขอคืน

สนามบิน ดอนเมือง

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. เตรียมขอรับการจัดสรรงบประมาณกลางเร่งด่วนจากกระทรวงคมนาคม จำนวน 2,280 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานเพิ่มเติมบริเวณด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวน 12 หลุมจอด

สาเหตุที่ ทอท. ต้องของบกลางเร่งด่วน เนื่องจากกองทัพอากาศ (ทอ.) ได้ขอคืนพื้นที่หลุมจอดอากาศยานทางทิศตะวันออกจำนวน 13 หลุมจอด โดย ทอท. ได้ทยอยคืนพื้นที่หลุมจอดให้ ทอ. ไปตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา และคืนให้ทั้งหมดแล้วในขณะนี้ ส่งผลให้หลุมจอดอากาศยานในท่าอากาศยานดอนเมืองลดลง หาก ทอท. ไม่เร่งสร้างหลุมจอดใหม่ขึ้นมาทดแทน อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการได้

รวมทั้งโครงการขยายหลุมจอดอากาศยานดอนเมืองยังถูกบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาดอนเมืองเฟสที่ 3 ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกพักใหญ่กว่าจะดำเนินการได้  ทอท. จึงขอดึงโครงการขยายหลุมจอดอากาศยานออกมาจากแผนเฟส 3 เพื่อเอามาดำเนินการก่อนตามความจำเป็น

S 43860040

รายงานข่าวจาก ทอท. แจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าของแผนพัฒนาโครงการการขยายสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3 วงเงิน 3.43 หมื่นล้านบาทนั้น สัปดาห์นี้ ทอท.จะหารือร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อประสานข้อมูลแผนการก่อสร้างว่าจะเข้าข่ายต้องมีการปรับปรุงการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) หรือไม่ เนื่องจากแผนมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะจำนวนพื้นที่ที่ดำเนินการคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

Avatar photo