World News

‘ทรัมป์’ แถลงนโยบายประจำปี อวดความสำเร็จ ‘เศรษฐกิจ-สัมพันธ์จีน’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.พ.) ตามเวลาไทย ตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

state1

ผู้นำสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “The Great American Comeback” หรือ การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของอเมริกัน  โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเติบโตอย่างสดใส และช่วงเวลาแห่งความหม่นหมองทางเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว

“เรากำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลายอดเยี่ยมอย่างที่ไม่สามารถจินตนาการได้ โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา และนโยบายเศรษฐกิจของเราก็แข็งแกร่งที่สุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

ส่วนในด้านการจ้างงานนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า การจ้างงานในหมู่ชาวอเมริกันหนุ่มสาว พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สหรัฐกำลังฟื้นฟูการผลิตให้แข็งแกร่งขึ้น และพบว่าการจ้างงานในกลุ่มอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในยุคเฟื่องฟู พร้อมระบุว่า  รัฐบาลภายใต้การนำของเขาประสบความสำเร็จในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาคดีอาญา

เขายังพูดถึงเรื่องข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)ว่า  จะช่วยกระตุ้นการส่งออกให้กับบรรดาเกษตรกรและโรงงานของสหรัฐ โดยข้อตกลง USMCA นี้ จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2537

“ผมเชื่อมั่นว่าบริษัทต่างๆจะกลับมายังสหรัฐอีกครั้ง” ทรัมป์ระบุว่า พร้อมพูดถึงประเด็นการค้ากับจีนว่า กลยุทธ์ที่เขาใช้ ในการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนนั้น ประสบความสำเร็จ ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ก็อยู่ในจุดที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ที่มา : Infoquest

Avatar photo