General

ยืนยันผู้ป่วย ‘ไวรัสโคโรนา’ สะสม 19 ราย เฝ้าระวัง 344 ราย

“สธ.” ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” สะสม 19 ราย เฝ้าระวัง 344 ราย ชี้เดือนเดียวจ่อแซงหน้า “ซาร์ส” พร้อมร่วมภารกิจรับคนไทยจากอู่ฮั่นกลับบ้าน

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า​ ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสม 19 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 7 ราย ยังอยู่โรงพยาบาล 12 ราย ทุกรายอาการดี รอตรวจซ้ำหากไม่มีเชื้อแล้วจะให้กลับบ้านได้ ทั้งนี้มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3-31 มกราคม 344 ราย คัดกรองจากสนามบิน 39 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 305 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 70 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังอยู่ในระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 274 ราย โดยในวันที่ 31 มกราคม 2563 พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 64 ราย ที่พบเยอะเพราะเพิ่มการคัดกรองคนจีนทุกคน รวมถึงคนไทยที่ทำงานใกล้ชิดคนจีน

“ขณะนี้แค่เดือนเดียวตัวเลขผู้ป่วยไวรัสโคโรนาจะแซงหน้าซาร์สแล้ว แต่ความรุนแรงเรายังไม่รู้ ส่วนตัวเลขอัตราการเสียชีวิตก็ยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งเป็นตัวเลขที่จำเป็นและต้องการทราบมาก”

83866994 4104828562876801 622316670718836736 o

ส่วนกรณีการนำคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่นนั้น​ กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมภารกิจนี้ด้วย​ โดยได้มีการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ตามมาตรฐานการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคสูงสุด หากพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังจะแยกเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนกลุ่มที่ไม่มีอาการป่วยจะติดตามอาการต่อเนื่องจนครบกำหนด 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่แพร่โรคต่อ ซึ่งบางคนอาจจะมีเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ

“เราได้มีการเตรียมการตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย เตรียมการจุดคัดกรองเมื่อมาถึงสนามบินในประเทศไทย มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารทุกคนก่อนขึ้นเครื่อง และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยในกรณีที่ตรวจพบผู้โดยสารมีอาการป่วยเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังจะมีการลำเลียงไปยังโรงพยาบาลที่กำหนดด้วยมาตรฐานการควบคุมโรคสูงสุด อย่างไรก็ตามเท่าที่กระทรวงต่างประเทศติดตามยังไม่มีใครที่มีอาการไข้” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

นพ.ธนรักษ์12633

สำหรับคนไทยที่ต้องระมัดระวัง อย่างคนขับรถสาธารณะ คนขับแท็กซี่ ต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ล้างรถ ยิ่งหากต้องขับรถส่งผู้โดยสารชาวจีนก็ต้องระมัดระวังตัวเอง ส่วนคนไทยอื่นๆ โอกาสสัมผัสผู้ป่วยน้อยมาก บางพื้นที่ที่ไม่มีคนจีนท่องเที่ยวก็ดำเนินชีวิตได้ปกติ แต่หากใครเริ่มรู้สึกป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ก็ให้โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และแจ้งแพทย์ไว้ก่อนเลยว่า เรามาพบแพทย์ด้วยเรื่องอะไร จะได้ป้องกันได้ทันที

เมื่อถามว่าแท็กซี่ที่ติดเชื้อมีการแจ้งผลช้าหรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า โรคไวรัสโคโรนาเป็นโรคใหม่ ก่อนหน้านี้เราเคยเจอคนไทยมีผลเป็นบวก แต่ยืนยันซ้ำมีผลเป็นลบ พูดง่ายผลบวกปลอม เราจึงต้องตรวจซ้ำ เช่นเดียวกันกับแท็กซี่รายนี้เราต้องยืนยันก่อนว่า ใช่หรือไม่ เมื่อผลได้แล้ว และนำเข้าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เมื่อมีการพิจารณาออกมา เราก็แถลงทันที ขณะเดียวกันไม่ใช่ว่าแถลงแล้วค่อยดำเนินการป้องกัน เรามีการดำเนินการเรื่องอื่นๆ ไปก่อนหน้านั้นแล้ว

Avatar photo