World News

พิษร้าย ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ สะเทือน ‘ธุรกิจ’ ดาหน้าปิดกิจการ

“อู่ฮั่น” ในมณฑลหูเป่ย์ทางตอนกลางของจีน เป็นหนึ่งในเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่สุดของจีน มีบริษัทขนาดใหญ่ทั้งของจีน และต่างประเทศเข้าไปดำเนินงานอยู่เป็นจำนวนมาก

แต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีอู่ฮั่น เป็นศูนย์กลางของการระบาดนั้น ทำให้บรรดาธุรกิจในเมืองนี้ ต้องระงับการดำเนินงานไว้ชั่วคราว และย้ายพนักงานออกมา ในความพยายามที่จะจำกัดการกระจายของเชื้อไวรัส ที่ล่าสุดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากถึง 213 คน และติดเชื้ออีกเกือบ 10,000 คน

VirusBusinessP01 01

เชนโรงแรม ร้านอาหาร ฟาสต์ฟูด และค้าปลีกกระทบหนักสุด

การระบาด และการปิดเมืองเพื่อกักกันโรค เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงเวลาการทำรายได้มากสุดของธุรกิจค้าปลีก เดินทาง และร้านอาหารทั่วประเทศจีน

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ธุรกิจการเดินทาง โรงแรม และร้านอาหาร เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากที่สุด

เชนโรงแรมอย่างน้อย 7 แห่ง รวมถึง เพนนินซูลา แชงกรีลา โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์ ฮิลตัน และแมริออต อินเตอร์เนชันแนล ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกห้องพัก ระหว่างการระบาดของเชื้อโรค

ตี๋ตี้ บริการเรียกรถรับส่ง ระงับการให้บริการในอู่ฮั่น ตามคำร้องขอของทางการ

แมคโดนัลด์ ปิดร้านอย่างไม่มีกำหนดใน 5 เมือง คือ อู่ฮั่น อี้โจว ฮวงกัง เชียนเจี้ยง และเซียนเต่า รวมแล้วมากกว่า 100 สาขา

เคเอฟซี และพิซซ่า ฮัท ปิดร้านในอู่ฮั่นชั่วคราว

สตาร์บัคส์ ปิดกว่า 2,000 สาขา หรือราวครึ่งหนึ่งของสาขาที่มีอยู่ทั่วประเทศจีน

ไห่ตี้เหลา เชนร้านฮ็อทพ็อทรายใหญ่สุดของจีน ปิดสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมดที่มีอยู่ 550 แห่ง ใน 116 เมือง แต่ยังเปิดร้านในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

แอปเปิ้ล ปิด 3 สาขาในเมืองหนานจิง ฝูโจว และชิงเต่า เบื้องต้นระบุว่าจะปิดถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ แต่อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้

GettyImages 1197608081

อิเกีย ปิดทุกสาขาในจีน

เอช แอนด์ เอ็ม แบรนด์แฟชั่นชื่อดัง ปิดสาขา 13 แห่งในมณฑลหูเป่ย์

ยูนิโคล่ ฟาสต์แฟชั่นชื่อดัง สัญชาติญี่ปุ่น ปิดร้านราว 100 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นสาขาในมณฑลหูเป่ย์

มูจิ ปิด 10 สาขาในอู่ฮั่น

ลีวาย สเตราส์ ปิดร้านกว่าครึ่งหนึ่งในจีน โดยผู้ผลิตเสื้อผ้ายีนส์ชื่อดังจากสหรัฐรายนี้ เพิ่งเปิดสาขาใหม่ ที่มีขนาดใหญ่สุดในจีน ที่เมืองอูู่ฮั่น เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

อุตสาหกรรมรถยนต์อพยพพนักงาน

โรงงานผลิตรถยนต์อย่างน้อย 9 แห่ง รวมถึง เปอร์โยต์ ซีตรอง เรโนลต์ ฮอนด้า และต่งเฟิง ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดอันดับ 3 ของจีน ต่างมีฐานการดำเนินงานอยู่ในเมืองอู่ฮั่น

ฮอนด้า สั่งอพยพพนักงาน ครอบครัวพนักงาน และพนักงานที่เดินทางธุรกิจชาวญี่ปุ่น 30 คน ออกจากอู่ฮั่น

GettyImages 634092734
โรงงานประกอบรถยนต์ต่งเฟิง ฮอนด้า ในเมืองอู่ฮั่น

พีเอสเอ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของฝรั่งเศส เจ้าของแบรนด์ เปอโยต์ และซีตรอง อพยพพนักงาน และครอบครัว รวมแล้วประมาณ 38 คน ออกจากอู่ฮั่น เพื่อนำไปกักโรคดูอาการ ก่อนที่จะส่งตัวทั้งหมดกลับฝรั่งเศส

โตโยต้า ปิดโรงงาน 2 แห่ง อย่างน้อยจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ เพราะแม้จะไม่ได้อยู่ในอู่ฮั่น แต่การปิดตายเมืองที่เกิดขึ้น กระทบต่อการจัดหาของโรงงาน

ผู้ผลิตต้องระงับการดำเนินงานด้วย

กลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ ที่ต้องระงับการดำเนินงานในอู่ฮั่น รวมถึง ซีเมนส์ กลุ่มธุรกิจข้ามชาติจากเยอรมนี เสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีน และบีโออี เทคโนโลยี กรุ๊ป ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำ

Avatar photo