General

‘บัวแก้ว’ เผยมีคนไทยแจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศ 135 คน

“อธิบดีกรมการกงสุล” เผยมีคนไทยแจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศ 135 คน ยืนยันรัฐบาลพร้อมพาคนไทยกลับบ้าน แต่ต้องทำตามกฎเคร่งครัด

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เคลียร์คัด ชัดเจน” ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถึงการดูแลและช่วยเหลือคนไทยในประเทศจีนในขณะนี้  ว่า ปัจจุบันมีคนไทยที่อยู่ในจีนประมาน 5,030 คน มีสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยในประเทศจีน 9 แห่ง โดยมีคนไทยในมณฑลหูเป่ย 161 คน ซึ่งเฉพาะในนครอู่ฮั่นมีจำนวน 106 คน ขณะนี้รัฐบาลจีนมีการควบคุมการเข้า-ออกนครอู่ฮั่น ส่วนเรื่องอาหารการกินมีการแจ้งช่องทางในการสั่งอาหารแล้ว สภาพความเป็นอยู่ อยู่ในเกณฑ์ดี แต่อาจไม่สะดวกสบายจากเดิมบ้าง

ชาตรี121

ทั้งนี้ช่องทางการติดต่อกับคนไทยสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีน คือ แอพพลิเคชั่น WeChat รวมถึงได้จัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ของกรมการกงสุลซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตอบคำถาม ตลอด 24 ชั่วโมง

ยืนยันความพร้อมของรัฐบาลไทยในการช่วยเหลือคนไทย ขณะเดียวกันเราเข้าใจว่าคนไทยที่นั่นประสงค์จะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งขณะนี้มีคนไทยลงทะเบียนแจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 135 คน ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการจะเดินทางกลับประเทศไทยจำเป็นต้องดูแลรักษาสุขภาพ และเตรียมเอกสารการเดินทางให้พร้อม เพราะทางการจีนเข้มงวดเรื่องเหล่านี้มาก” นายชาตรี กล่าว

เมื่อถามว่าทำไมรัฐบาลจีนจึงยังไม่อนุญาตให้คนไทยกลับประเทศ นายชาตรี กล่าวว่า  ต้องเข้าใจประเทศจีน ขณะนี้เขาได้ทุ่มเททรัพยากรไปกับการแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันต้องดูแลคนต่างชาติ เราต้องให้อำนาจการตัดสินใจกับจีน ตนยืนยันว่ารัฐบาลไทยมีความพร้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ซักซ้อม มีแผนดำเนินการอยู่แล้ว พร้อมปฏิบัติงานเมื่อได้รับอนุญาต

ชาตรี125

ขณะเดียวกัน เราเชื่อมั่นในรัฐบาลจีนว่าสิ่งที่เขาทำถือเป็นไปตามมาตรฐานสากลและสอดคล้องกับการดูแลตามหลักขององค์การอนามัยโลก นครอู่ฮั่นเป็นที่ที่มีคนอยู่มากรวมถึงชาวต่างชาติ จีนต้องทุ่มเททรัพยากรไปดูแลคนของเขาและคนต่างชาติด้วย ในสภาวการณ์เช่นนั้นต้องถือว่าจีนทำได้ดี

เข้าใจว่าทุกคนอยากกลับบ้าน รัฐบาลไทยและส่วนราชการไทยก็อยากทำให้เร็ว อยากให้คนไทยกลับมาให้เร็วและเข้าใจความรู้สึก แต่ขณะเดียวกันเราต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่เคร่งครัด ซึ่งถือเป็นเรื่องของประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่ประโยชน์ของคนใดคนหนึ่งหรือของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นภัยพิบัติเรื่องโรคระบาดของโลก” นายชาตรี กล่าว

ขอบคุณภาพจากรายการ “เคลียร์คัด ชัดเจน”

Avatar photo