Wellness

มรภ.บ้านสมเด็จฯ คุมเข้ม ดูแลนักศึกษาจีนกว่า 200 ชีวิตใกล้ชิด

มรภ. บ้านสมเด็จฯ คุมเข้มป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ตั้งหน่วยเฉพาะกิจ ร่วมกับชมรมสุริยะอาสาพยาบาล และโรงพยาบาลใกล้เคียง ตรวจสุขภาพนักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย พร้อมตั้งทีมคณาจารย์เฉพาะกิจดูแล 200 นักศึกษาจีนที่มาศึกษาใกล้ชิด 

President e1580379177112

ผศ.ดร. ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ที่สร้างความกังวลให้กับประชาชนในขณะนี้ มหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้วางมาตรการเข้มข้น เพื่อเป็นแนวปฏิบัติของทุกคน ในมหาวิทยาลัย ป้องกันการระบาดของไวรัส ตั้งแต่การประกาศเตือนเรื่องอันตรายจากระดับฝุ่นละออง PM 2.5 มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมื่อได้รับข่าวสารเรื่องการระบาดของไวรัสชนิดนี้ ก็ได้ออกสื่อให้แก่นักศึกษาและบุคลากร ตลอดจนประชาชนใกล้เคียง ได้ทราบถึงการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากการระบาดของโรค

การดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากเรา มีจำนวนนักศึกษาจีนจำนวนมาก ในขณะนี้กว่า 200 คน ที่สนใจมาศึกษาต่อ ทั้งในระดับเบื้องต้น และระดับปริญญาตรี – เอก ตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านภาษา และวัฒนธรรมไทย สำหรับนักศึกษาต่างชาติ และการสนับสนุนจากสถาบันขงจื๊อ กับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน เราได้จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่นักศึกษาจีนเหล่านี้ โดยมีคณาจารย์ที่อาสา เข้ามาดูแลใกล้ชิดกับกลุ่มนักศึกษาจีน โดยมีขั้นตอนการดูแลอย่างใกล้ชิด ดังนี้

1. โครงการให้ความรู้แก่นักศึกษาจีน จำนวน 150 คน หัวข้อเรื่อง “มาตรการ และแนวทางการป้องกันการระบาดของไวรัส Corona” โดยวิทยากร อาจารย์ดร.พรวิภา ไกรเทพ ประธานสาขาสาธารณสุขศาสตร์
2. สำนักกิจการนักศึกษา ฝ่ายพยาบาลและอนามัย แจกหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ
3. ชมรมสุริยะอาสาพยาบาล  มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ตรวจวัดไข้ และเช็คสุขภาพความแข็งแรง
4. ผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาจิตอาสา เข้าร่วมติดตามให้คำแนะนำ สังเกตอาการ และเฝ้าระวังการระบาดภายในมหาวิทยาลัย
5. จัดชุดคู่มือการดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากการระบาดของไวรัส พร้อมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน เป็นภาษาจีน

China

โดยกลุ่มนักศึกษาจีน รวมทั้งนักศึกษาต่างชาติ ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยนี้ ได้ผ่านการตรวจสุขภาพ ทุกรายมีความปลอดภัยและแข็งแรงดี ไม่พบผู้ป่วยเป็นไข้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยยังคงจัดทีมเฉพาะกิจ คอยเฝ้าติดตามอาการอยู่อีกเช่นเดิม ในขณะที่มีกลุ่มนักศึกษาจีน ที่เดินทางกลับในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประมาณ 10 ราย ที่ยังอยู่ในประเทศจีน ยังไม่ได้แจ้งกำหนดการเดินทางกลับ ทางมหาวิทยาลัยได้หารือฝ่ายวิชาการแล้ว จะมีการขยายเวลาการเปิดเทอมและปรับระยะเวลาเรียนเป็นกรณีพิเศษ และจัดคณาจารย์ให้สามารถสอนเสริมสำหรับนักศึกษาจีนที่มาเข้าเรียนล่าช้า เพราะต้องผ่านการตรวจสุขภาพเข้มข้นเสียก่อน ซึ่งอาจจะใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ ยังมีการจัดรณรงค์ และเตรียมความพร้อมร่วมกับ ชมรมสุริยะอาสาพยาบาล มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา พร้อมให้บริการด้านสาธารณสุขเบื้องต้นแก่นักศึกษาไทย คณาจารย์ บุคลากร และประชาชนในชุมชนใกล้เคียง

Avatar photo