General

คุมไวรัสโคโรน่า 2019 ! ‘อนุทิน’ เสนอยกเลิก Visa on arrival นทท.จีน

“อนุทิน” เตรียมเสนอรัฐ ยกเลิก “Visa on arrival”  นักท่องเที่ยวจีน เตือนประชาชนระวังข่าวลวง ขอให้ติดตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

553521

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (30 ม.ค.)ว่า  ในการประชุมคณะอำนวยการเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติวันพรุ่งนี้ ได้เตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกการขอตรวจลงตราเพื่อเข้าประเทศ ในกรณีที่ผู้เดินทางได้เดินทางมาถึงแล้ว (Visa on arrival ) กับนักท่องเที่ยวจีน เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ  พร้อมย้ำว่าสุขภาพคนไทยสำคัญที่สุด

ส่วนเรื่องการรับคนไทยตกที่ตกค้างอยู่ที่เมืองอู่ฮั่นนั้น นายอนุทิน ในฐานะประธานคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติระบุว่า ทางการไทยพร้อมนำเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นกลับทันที หากจีนอนุญาต แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานในส่วนของรายละเอียด หากมีการประสานจากทางนั้นมา ก็พร้อมบินได้เลย เพราะพร้อมแล้วทั้งคน ทั้งอุปกรณ์

ล่าสุด ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ป่วยหรือติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้แต่อย่างใด

นายอนุทิน บอกด้วยว่า ปัจจุบันมีข่าวลวงมากมาย อยากให้ประชาชนตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพื่อรับทราบสถานการณ์ที่ถูกต้อง ส่วนการเอาผิดกลุ่มสร้างข่าวเท็จนั้น ตนไม่มีเวลามาจัดการเรื่องนี้ ได้แต่ขอความร่วมมือจากประชาชนให้รับข่าวสารด้วยวิจารณญาณ

เขายืนยันด้วยว่า ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจีนในไทยนั้น ลดลงเรื่อยๆ  ซึ่งข่าวก่อนหน้านี้ที่บอกว่า มีนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่นเป็นหลักล้านคนมาอยู่กรุงเทพฯ นั้น เป็นข้อมูลเท็จ ความจริงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อยู่ในประเทศไทยประมาณ 20,000 คน

ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิก็มีการแยกไฟล์บินจากจีนเข้าจุดจอดพิเศษ ให้นักท่องเที่ยวจีนมีทางเดินแยกออกมา และ มี 3 ด่านในการตรวจสอบควบคุม ขณะเดียวกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็สแกนช่วยอีกด่าน ดังนั้นการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า นับว่ามีประสิทธิภาพ

Avatar photo