General

ชื่อนี้มาจากไหน? เปิดเบื้องลึกชื่อ 2 รพ.ใหม่ในอู่ฮั่น หวังข่มโรคระบาด

ชื่อนี้มาจากไหน? เปิดเบื้องลึกจีนตั้งชื่อโรงพยาบาลใหม่ว่า “ภูผาเทพอัคคี-ภูเขาเทพอสนีบาต”หวังสู้โรคระบาดที่ ‘อู่ฮั่น’

นายกรกิจ ดิษฐาน นักเขียนและนักค้นคว้าประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงโรงพยาบาลใหม่ในเมืองอู่ฮั่นว่า “สามภูผาแห่งอู่ฮั่น” เห็นภาพแชร์กันในโซเชียลเมืองจีนเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องสงครามสู้โรคระบาดที่อู่ฮั่น หยิบเอามาเล่าให้ฟังครับ

โรงพยาบาลใหม่ที่กำลังจะสร้างทางจีนเขาให้ชื่อว่า 火神山 (ภูผาเทพอัคคี) กับ 雷神山 (ภูเขาเทพอสนีบาต) ฟังดูโครตรเท่ แต่จริงๆ แล้วอู่ฮั่นไม่มีภูเขาชื่อนี้ แล้วชื่อนี้มันมาจากไหน?

GettyImages รพ.อู่ฮั่น3

ชาวเน็ตจีนตั้งสมมติฐานไปต่างๆ นานา แต่ส่วนใหญ่แชร์ว่าน่าจะมาจากตำราซานไห่จิง ว่าด้วยตำนานเทพนิยายจีนโบราณ ไม่ก็ตำราอี้จิง ว่าด้วยการพยากรณ์สรรพสิ่ง

เทพอัคคี กับ เทพอสนีบาต เป็นเทพแห่งความยุติธรรม ปราบปรามความชั่ว โรคระบาดเป็นฝีมือของฝ่ายอธรรม จึงต้องขอยืมชื่อเทพทั้งสองมาใช้ข่ม

เทพอสนีบาตยังเป็นผู้ลงทัณฑ์ผู้กระทำความชั่ว การนำชื่อมาตั้งไว้จึงสะท้อนท่าทีแข็งกร้าวต่อผู้ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง (ที่เป็นเหตุให้การระบาดรุนแรงขึ้น)

อีกอย่างคือ มณฑลหูเป่ยกับเมืองอู่ฮั่นเดิมเป็นเขตวัฒนธรรมแคว้นฉู่ ชาวแคว้นฉู่ถือเป็นลูกหลานของเทพอัคคี ซึ่งมีนามว่า “จู้หรง” การนำชื่อบรรพชนมาตั้งเป็นชื่อโรงพยาบาลจึงเป็นมงคลนามอีกประการหนึ่ง

อันนี้เป็นการอธิบายตามปกรณัมซานไห่จิงและเทพนิยายโบราณ ยังมีคำอธิบายตามตำราอี้จิงว่า

GettyImages รพ.อู่ฮั่น4

ปอดเป็นธาตุทอง โรคปอดคือทองมีมลทิน ทองนั้นกลัวไฟ จึงตั้งชื่อเทพอัคคีมาข่มทองเลวคือโรคปอด เทพอสนีบาตก็เช่นกัน เพราะฟ้าแลบฟ้าผ่าก็ถือเป็นไฟ ช่วยประสานพลังกันกำราบมารโรคระบาด

ตอนนี้เรามี “ภูผาเทพอัคคี” กับ “ภูเขาเทพอสนีบาต” แล้วยังมีอีกหนึ่งภู คือ มนุษย์ที่ชื่อ จงหนานซาน (钟南山)

จงหนานซาน เป็นนายแพทย์ที่กำราบโรคซาร์สจนมีชื่อเสียงโด่งดังเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ตอนนี้เขากลับมาอีกครั้งปราบไวรัสอู่ฮั่น

ชื่อของเขาคือ “หนานซาน” แปลว่า ภูเขาใต้ ตามคติโบราณ ทิศใต้คือไฟ (เทพอัคคีนั้นก็ประจำทิศใต้) ภูเขา หมายถึงหยุดยั้ง

เมื่อทั้งเทพอัคคี, เทพอสนีบาต, มนุษย์ทักษิณ ผสานกัน กลายเป็นหลักแห่งจักรวาลตามคติจีน นั่นคือ ฟ้า (แทนด้วยอสนีบาต) ดิน (แทนด้วยไฟ) และมนุษย์ (แทนด้วยหมอจงหนานซาน)

นี่คือการตีความของชาวเน็ตจีน อ่านเพลินๆ ครับ บางทีมันอาจไม่เกี่ยวกันเลยก็ได้ ส่วนพรรคคอมมิวนิสต์นั้นแม้ไม่เชื่อเรื่องลี้ลับเลย แต่เขาอาจจะตั้งตามคติวัฒนธรรมโบราณก็ได้ให้เป็นพลังใจกับประชาชน

ป.ล. จู้หรง หรือเทพอัคคี เป็นลูกหลานของ “เหยียนตี้” ซึ่งอาจเป็นคนเดียวกับ “เสินหนง” เทพแห่งเภสัช ผู้ค้นพบยารักษาโรคและสรรพคุณของพืชนิดต่างๆ อันชื่อเหยียนตี้นั้นยังแปลว่า “จักรพรรดิแห่งเปลวเพลิง” จะเห็นว่า ชื่อนี้ชื่อเดียวก็สะท้อนอะไรได้มากมาย

Avatar photo