General

‘หมอยง’ เปิดกราฟสู้ ‘ไวรัสอู่ฮั่น’ แนะ 3 ทางเลือกหยุดโรค!!

“หมอยง” เปิดกราฟสู้ ‘ไวรัสอู่ฮั่น’ เผย 3 ทางเลือกหยุดโรค ชี้ดีสุดสั่งเข้มขัดขวางโรค สูญเสียน้อยสุด แต่อาจระบาดนานมากกว่า 1 ปี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะ แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ปอดบวมอู่ฮั่น โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่”

การเตรียมพร้อมในการลดความสูญเสีย เมื่อมีการระบาดของโรค ตามรูปของกราฟ โดยธรรมชาติการระบาดของโรค เมื่อมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จนมีภูมิต้านทานกลุ่มเกิดขึ้นมากพอ โรคก็จะหยุดระบาด ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ โดยไม่ได้ทำอะไรเลย การระบาดของโรคจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

83918420 3589234831119108 3920094192398761984 n

ตามภาพจำลองเส้นกราฟสีแดง ถ้าไม่ทำอะไรเลยการระบาดจะมีผู้ป่วยจำนวนมากอาจใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อและมีภูมิต้านทานเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โรคก็จะหยุดเอง ปัญหาจึงอยู่ว่า เมื่อมีผู้ป่วยจำนวนมากจะเกินความสามารถที่บุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขจะรองรับได้ การดูแลจะไม่ทั่วถึง ไม่มีเตียงรับผู้ป่วย เกิดโกลาหลวุ่นวายและยังความสูญเสียจำนวนมาก

แต่ถ้าเรามีมาตรการในการดูแล ควบคุม พยายามหยุดยั้งการระบาดของโรค ด้วยมาตรการระดับหนึ่ง ประชาชนทุกคนช่วยกัน ให้การระบาดของโรคลดลง และระยะเวลาจะยาวนานขึ้น เป็นแบบเส้นสีขาว แต่ในบางครั้งหรือบางระยะ เวลาการสาธารณสุขจะไม่สามารถรองรับได้ เป็นครั้งคราว

สิ่งที่เราอยากให้เห็น และให้เป็น คือแบบเส้นสีเหลือง ในการใช้มาตรการทุกสิ่งอย่างเข้มงวด จริงจัง ที่ขัดขวางการระบาดของโรค ให้มีจำนวนผู้ติดโรคน้อยที่สุด การระบาดของโรคจะยาวนานขึ้นจนกว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันกลุ่ม อาจจะมากกว่า 1 ปี แต่มาตรการการดูแลผู้ป่วย และระบบสาธารณสุขจะทำได้ดีขึ้นการสูญเสียจะน้อยที่สุด เป็นการกระจายผู้ป่วยให้เกิดขึ้นทีละน้อย จนกว่าจะได้ภูมิคุ้มกันกลุ่มมากเพียงพอ หรือมีวัคซีนมาช่วยเสริมภูมิต้านทานกลุ่มให้เร็วขึ้น โรคก็จะหยุดระบาด และกลายเป็นโรคประจำถิ่น

เรามาช่วยกันใช้มาตรการทุกอย่างในการป้องกัน ไม่ให้เกิดการระบาดใหญ่อย่างรวดเร็ว แบบในเมืองอู่ฮั่นที่ตั้งตัวไม่ทัน ถึงต้องสร้างโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ระบบการสาธารณสุขของเรารองรับได้ และไม่อยากเห็นผู้ป่วยเป็นจำนวนมากเกิดขึ้นพร้อมกัน

นอกจากทางราชการหรือผู้เกี่ยวข้องทำงานอย่างหนักกันแล้ว เราทุกคนจะต้องช่วยกันดูแลป้องกัน ดูแลตนเองด้วย

Avatar photo