General

สธ.ห่วง ‘แท็กซี่-ไกด์’ กลุ่มเสี่ยงสัมผัสนักท่องเที่ยวจีน!!

“อธิบดีกรมควบคุมโรค” ห่วง “คนขับแท็กซี่-ไกด์” กลุ่มเสี่ยงสัมผัสนักท่องเที่ยวจีน แจงนำคนไทยจากอู่ฮั่นกลับประเทศขึ้นอยู่กับทางการจีนตัดสินใจ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การนำบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศมาประชุมเตรียมความพร้อมวันนี้เพราะไม่สามารถเลือกจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปมากมาประชุมได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องการแพร่เชื้อในต่างประเทศคือญี่ปุ่นและเยอรมัน ที่ไม่ใช่การแพร่เชื้อมาจากจีนเพียงอย่างเดียว ทำให้กลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสนักท่องเที่ยวจีน มีความน่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้น เช่น คนขับแท็กซี่ ไกด์ เป็นต้น

DDC 001 1
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศไทยมีประสบการณ์มีกลไกสำคัญการสร้างระบบเฝ้าระวังโรคให้ครอบคลุมไว้ทุกจังหวัดเป็นเรื่องจำเป็น ได้มอบนโยบายให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศเร่งกระตุ้นให้ เครือข่ายเกิดการเฝ้าระวังในชุมชนมีการค้นหาผู้ต้องสงสัยที่อาจจะติดเชื้อที่อาจเล็ดลอดอยู่ไม่ใช่เพียงแค่การคัดกรองในสนามบินเท่านั้น

ส่วนกรณีที่มีบางคนสงสัยการแพร่เชื้อที่ อาจผ่านทางหน้ากากอนามัย ที่ใช้แล้วนั้น ต้องบอกว่าผู้ใช้ควรทิ้งลงถังขยะไม่ทิ้งเกลื่อนกลาดและระบบเก็บขยะต้องมีการจัดการให้รัดกุมโดยเฉพาะคนเก็บขยะควรระมัดระวังป้องกันตัวด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือให้มิดชิด

สำหรับกรณีการรับคนไทยจากอู่ฮั่นกลับไทยเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศและทางการจีนกำลังหารือกันและมีระบบโปรโตคอล (พิธีการทูต) ที่กำหนดไว้ชัดเจน

Avatar photo