World News

‘แบงก์ชาติญี่ปุ่น’ ยึดนโยบายเดิม ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน ขยับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจขึ้นมาเล็กน้อย แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และมุมมองด้านบวกที่เพิ่มมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ผ่อนคลายแรงกดดันในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

GettyImages 856473096

ในการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายวันนี้ (21 ม.ค.) บีโอเจยังส่งสัญญาณด้านบวกมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่า ความเสี่ยงต่างๆ ที่รายล้อมอยู่นั้นลดลงมาในระดับหนึ่ง

การเคลื่อนไหวของบีโอเจ ยังเป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึง คงระดับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไวัที่ -0.1% และให้คำมั่นถึงการควบคุมผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ 0%

นอกจากนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำแบบปัจจุบันต่อไป หรืออาจจะลดลงไปอีก เว้นแต่ว่า ความเสี่ยงต่างๆ จะทำให้ธนาคารไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการอุดหนุนเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับ 2% ได้

ในการทบทวนตัวเลขคาดการณ์รายไตรมาสนั้น บีโอเจยังปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณใหม่ ที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายนนี้ มาอยู่ที่ 0.9% จากเดิมที่ 0.7% แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

“เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในระดับพอประมาณต่อไป เพราะผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ที่มีต่อความต้องการท้องถิ่นอยู่ในวงจำกัด”

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่น ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ชะลอตัวลงจนใกล้อยู่ในระดับไม่ขยายตัวเลยช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายนปีที่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะหดตัวลงในไตรมาสุดท้ายของปี 2562 เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกอย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่บีโอเจ หวังว่า มาตรการกระตุ้นการคลังมูลค่า 122,000 ล้านดอลลาร์ของรัฐบาลโตเกียว จะการใช้จ่ายเงินทุนอย่างแข็งแกร่ง จะช่วยชดเชยผลกระทบจากความต้องการโลกที่ซบเซาลง และซัพพลายเชนที่ติดขัด จากภัยไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว ที่ยังสร้างแรงกดดันต่อผลผลิตโรงงานอยู่

การตัดสินใจดังกล่าวของบีโอเจ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นักวิเคราะห์ และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลก พากันจับตาดูผลกระทบจากการทำข้อตกลงการค้าส่วนแรกระหว่างจีน กับสหรัฐ ที่จะมีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมาปรับลดตัวเลขคาดการณ์สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ จากการชะลอตัวในตลาดเกิดใหม่ที่รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ระบุว่า ข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐ เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่า กิจกรรมการผลิตอาจหลุดพ้นจากช่วงตกต่ำสุดในเร็วๆ นี้

Avatar photo