World News

‘ฮ่องกง’ จับนักเคลื่อนไหวชื่อดัง หลังการชุมนุมจบด้วยความรุนแรง

ตำรวจฮ่องกงจับกุมนักเคลื่อนไหวชื่อดัง หลังการชุมนุมที่เขาช่วยจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ลงเอยด้วยความรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชน

GettyImages 1194719594

กลุ่มสมัชชาพลเรือนฮ่องกง เปิดเผยวันนี้ (20 ม.ค.)ว่า นายเวนตัส หลอ นักเคลื่อนไหว 1 ในแกนนำของกลุ่ม ถูกจับกุมตัวเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ในข้อหาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และละเมิดเงื่อนไขในการอนุญาตจัดชุมนุม

ในตอนแรกนั้น ทางกลุ่มได้ยื่นขอใบอนุญาตสำหรับการเดินขบวน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้เฉพาะการชุมนุมภายในสวนสาธารณะ ในเขตเซ็นทรัลเท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลา มีผู้คนเดินทางมาเข้าร่วมการชุมนุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนล้นออกไปอยู่ตามถนนที่อยู่รอบๆ พื้่นที่ ทั้งยังมีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งที่ใช้ร่ม กรวยจราจร และสิ่งของอื่นๆ มาวางกีดขวางปิดกั้นการจราจร และยังขุดอิฐปูทางเดินเท้าขึ้นมาด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตำรวจออกคำสั่งยุติการชุมนุม และเข้าสลายฝูงชน ซึ่งอึ้ง ลก ชุน ผู้กำกับการตำรวจฮ่องกง ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การกระทำที่รุนแรงขึ้น ทำให้ตำรวจต้องเข้ายุติการชุมนุม ทั้งการที่ผู้จัดละเมิดเงื่อนไขในข้อตกลงสำหรับการจัดชุมนุม และล้มเหลวในการควบคุมฝูงชนที่มารวมตัวกัน ตำรวจจึงต้องจับกุมนายหลอ

เหตุการปะทะครั้งล่าสุดนี้ มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย จากการถูกไม้ และวัตถุที่เป็นของแข็งตีเข้าที่ศีรษะ ทั้งผู้ประท้วงบางรายยังขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่พวกเขาปฏิบัติการยุติการชุมนุม และเข้าตรวจค้น

ทางด้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการชุมนุมครั้งนี้ ซึ่งผู้จัดการชุมนุมระบุว่า มีผู้เข้าร่วมราว 150,000 คน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่า ในช่วงที่มีคนเข้าร่วมมากสุดนั้น น่าจะมีผู้ชุมนุมมากสุดที่ราว 11,680 คน

Avatar photo