Auto

อาปิโกฯ ผนึกทุนญี่ปุ่น ดัน 3 แบรนด์บิ๊กไบค์ชิงตลาดไทย

อาปิโก ไฮเทค ร่วมมือโซจิทสึ คอร์ปอเรชั่น ญี่ปุ่น ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจ ทุ่ม 400 ล้านบาท รุกตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย นำเข้า 3 แบรนด์ดัง ชิงตลาดกลุ่มสปอร์ต พร้อมเปิดตัวงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ มีนาคมนี้

นายโยชิอากิ อิชิมูระ ประธานบริษัท โซจิทสึ ออทรานส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทในเครือกลุ่มบริษัทโซจิทสึ เปิดเผยว่า โซจิทสึฯ ได้ร่วมทุนกับบริษัท บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท วรูม จำกัด เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่าย รถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ บาจาจ (Bajaj) เคทีเอ็ม (KTM) และฮัสกวานา (Husqvarna) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ภายใต้งบลงทุน 400 ล้านบาท

Motorcycle Brands

แม้ว่าตลาดโดยรวมของรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยจะชะลอตัวลงนับจากปี 2555 ที่มียอดขายสูงถึง 2.13 ล้านคัน แต่บริษัทมั่นใจว่าด้วยรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตที่จะแนะนำเข้าสู่ตลาดจากทั้ง 3 แบรนด์ จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีโดยเฉพาะในกลุ่มคนรักบิ๊กไบค์

ด้านเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมทุนดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของบริษัท ที่วางเป้าหมานปรับเปลี่ยนธุรกิจจากอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ธุรกิจรถจักรยานยนต์ในปี 2563 โดยเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้อาปิโกประสบความสำเร็จและสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่บริษัทฯ อย่างแน่นอน

ด้านนายลูก้า มาร์ติน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคทีเอ็ม เอเชีย กล่าวเสริมว่า เคทีเอ็ม อินดัสตรีส์ เอจี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์เคทีเอ็ม และฮัสกวานาจากประเทศออสเตรีย และยังเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับบาจาจร่วมกันออกแบบและผลิตรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ โดยเคทีเอ็มไม่เพียงเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป แต่ยังเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ออฟโรดและสปอร์ตของโลก

สำหรับปี 2561 เคทีเอ็มฯ มียอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์รวมทั้ง 2 แบรนด์ทั่วโลกอยู่ที่ 261,454 คัน (เคทีเอ็ม 212,899 คัน และฮัสกวานา 48,555 คัน) สะท้อนการเติบโตขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีรายได้สูงถึง 1,560 ล้านยูโร (หรือประมาณ 52,260 ล้านบาท) ทำสถิติรายได้สูง 8 ปีติดต่อกัน

Mr. Yanagisawa San Khun Varot re

ขณะที่บาจาจ ในฐานะแบรนด์รถจักรยานยนต์อันดับ 3 ของโลก มีโรงงานผลิตทั้งในประเทศอินเดียและทั่วโลกที่ได้มาตรฐานสากล โดยมีสำนักงานในกว่า 70 ประเทศ มียอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ในปีที่ผ่านมา ทั้งหมดกว่า 4.2 ล้านคัน โดยจำนวน 1.7 ล้านคันส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ สร้างรายได้รวมถึง 4,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ บริษัทได้ให้ความสำคัญกับประเทศไทยในฐานะตลาดหลักของบริษัทฯ และได้วางแผนที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชีย และเปิดศูนย์การออกแบบในกรุงเทพฯ ในปี 2563

ทั้งนี้ รถมอเตอร์ไซค์เคทีเอ็มมีชื่อเสียงในฐานะรถออฟโรดทรงสปอร์ตที่ทรงพลัง และคล่องตัว ในขณะที่ฮัสกวานา แบรนด์จากประเทศสวีเดนได้รับการยอมรับในเรื่องของความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของรถมอเตอร์ไซค์ประเภทกระบอกสูบเดียว และประเภทออฟโรดจากทั่วโลก

นอกจากนี้ บริษัท วรูม จำกัด ยังได้แต่งตั้ง มร.ฮิเดกิ ยานากิซาวะ อดีตประธานบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วยนายวรท กมลโชติรส ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร รวมทั้งเร่งงหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

ล่าสุด บริษัทอยู่ในระหว่างการก่อสร้างแฟลกชิพโชว์รูมปากซอยลาดพร้าว 122 คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2563 ก่อนการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นต่างๆ ของแบรนด์บาจาจ เคทีเอ็ม และฮัสกวานาในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในเดือนมีนาคม 2563

Avatar photo