World News

ไอเอ็มเอฟเตือนตึงเครียดการค้า ทำศก.โลกเสี่ยงมากขึ้น

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดเศรษฐกิจโลกยังขยายตัวในระดับที่แข็งแกร่ง แต่ความตึงเครียดทางการค้าที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างรุนแรงต่อแนวโน้มการเติบโต

120503 global economy L

ไอเอ็มเอฟเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด ที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.9% ในปีนี้ และปีหน้า แต่มีการปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจเยอรมนี ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ลงมาอย่างหนัก

ส่วนสหรัฐนั้น ไอเอ็มเอฟยังคงตัวเลขคาดการณ์ไว้ที่ 2.9% ในปีนี้ ส่วนจีนประเมินว่าจะอยู่ที่ 6.6% โดยคาดว่า ในระยะใกล้ เศรษฐกิจสหรัฐ และจีน จะได้รับผลกระทบเล็กน้อย จากการจัดเก็บภาษีต่อสินค้าส่งออกของแต่ละประเทศมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นายมอริส ออบส์เฟลด์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ความเสี่ยงที่ความตึงเครียดทางการค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะรุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบด้านลบต่อความเชื่อมั่น ราคาสินทรัพย์ และการลงทุน ถือเป็นภัยคุกคามอย่างมากต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะใกล้

000 17Q32U
มอริส ออบส์เฟลด์

รายงานเตือนว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกอาจหายไปถึง 0.5% ภายในปี 2563 ถ้าหากยังคงมีการเดินหน้าจัดเก็บภาษีตอบโต้กันอยู่

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์สำหรับการขยายตัวของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว มาอยู่ที่ระดับ 2.4% ในปีนี้ ลดลง 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเมษายน แต่คงตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าไว้ในระดับเดิมที่ 2.2%

สำหรับตลาดเกิดใหม่ และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนานั้น ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 4.9% ในปีนี้ และ 5.1% ในปีหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินครั้งที่แล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight