World News

‘ทรัมป์’ ประกาศลงนามข้อตกลงการค้ากับจีน 15 ม.ค.นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศ จะลงนามในข้อตกลงการค้าส่วนแรกกับจีน ที่ทำเนียบขาว แม้จะยังมีความสับสนอยู่ เกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลง
ผู้นำสหรัฐทวีตข้อความเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ บอกว่า เขาจะลงนามในข้อตกลงกับ “ผู้แทนระดับสูงของจีน” จากนั้นเขาจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อเริ่มต้นการเจรจาในส่วนต่อไป

trumpGettyImages

rrr

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์บอกว่า เขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะจัดพิธีลงนามข้อตกลงส่วนแรก ที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม

เจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า ข้อตกลงส่วนแรกนี้ สหรัฐจะลดภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากจีน และฝ่ายจีนจะเพิ่มปริมาณการซื้อสินค้า และบริการจากสหรัฐมูลค่า 200,000 ล้า และแก้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาอย่างชัดเจน ในข้อตกลงดังกล่าวออกมาแต่อย่างใด และทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายจีนก็ไม่ได้ออกมาประกาศ หรือยืนยันต่อสาธารณชนถึงประเด็นหลักๆ ของข้อตกลงตามที่ฝ่ายสหรัฐเปิดเผยออกมา

เมื่อปี 2560 ก่อนที่สงครามการค้าจะเริ่มต้นขึ้น จีนซื้อสินค้าสหรัฐ 130,000 ล้านดอลลาร์ และบริการ 56,000 ล้านดอลลาร์

สหรัฐเปิดฉากทำสงครามกับจีนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 โดยกล่าวหาว่าจีนทำการค้าอย่างไม่ยุติธรรม อาทิ การขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ และอุดหนุนบริษัทของรัฐอย่างไม่เป็นธรรม

เจ้าหน้าสหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ด้วยว่า ข้อตกลงการค้าส่วนแรกนี้ รวมถึง การที่จีนต้องคุ้มครองสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ อย่างแข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมปรับปรุงกระบวนการดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และทางอาญา เพื่อต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ โจรกรรม และสินค้าปลอม ทางออนไลน์ ส่วนเรื่องอื่นๆ อย่าง การอุดหนุนอุตสาหกกรรม จะถูกยกขึ้นมาคุยสำหรับการทำข้อตกลงขั้นต่อไป

Avatar photo