Economics

ร้อง ‘ผู้ตรวจการแผ่นดิน’ ช่วยชะลอ ‘ภาษีที่ดิน’ เหตุขัด รธน. แถมเพิ่มภาระประชาชน

ตัวแทน “ครช.” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ช่วยชะลอการบังคับใช้ “พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน” วันที่ 1 ม.ค. นี้ อ้างการร่างกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ แถมยังเพิ่มความเหลื่อมล้ำ ซ้ำเติมประชาชนช่วงเศรษฐกิจขาลง

456456456

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (27 ธ.ค.) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ผู้แทนจากกลุ่มคณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) เข้ายื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยขอให้เสนอแนะภาคส่วนที่เกี่ยวข้องชะลอการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2562 ที่จะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2563 ออกไปก่อน

นายพลภาขุน กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนทั่วไปถือเป็นผู้มีส่วนได้เสียสำคัญและเป็นผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิจากการออกกฎหมายดังกล่าว เพราะสร้างความโกลาหล สร้างภาระแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวมีที่มาที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 58 และ77 อย่างชัดเจน เนื่องจากในการออกกฎหมายดังกล่าวไม่มีการทำประชาพิจารณ์หรือรับฟังความเห็นจากส่วนที่เกี่ยวข้อง และไม่มีการมีส่วนร่วมของประชาชนแต่อย่างใด

ส่วนเนื้อหาของกฎหมายก็มีความไม่เหมาะสม เพราะมีการกำหนดให้รายได้จากการเก็บภาษีดังกล่าวที่มีมูลค่ามหาศาลให้เป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งถือว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 3 เนื่องจากเป็นการบังคับให้ประชาชนจ่ายภาษีให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งสร้างภาระกับประชาชน จะทำให้ประชาชนกลายเป็นทาสขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากการเก็บภาษีดังกล่าวไม่ได้สร้างประโยชน์หรือความผาสุกให้แก่ประชาชนและชุมชน

อีกทั้งยังมีการเปิดช่องให้มีการใช้ดุลยพินิจจนยากจะตรวจสอบได้ ขณะที่อัตราภาษีที่ตั้งไว้สูงมากและมีความหยาบ เนื่องจากการประกอบอาชีพ การทำกิจกรรมในที่ดินไม่ได้มีแค่การเกษตร แต่เนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวกลับให้สิทธิพิเศษแค่เกษตรกร ซึ่งถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 และ 27

อสังหาฯ

“ล่าสุดมีข่าวของกลุ่มผู้ถือครองที่ดินในเขตที่มีราคาสูงก็มีการเลี่ยงภาษี โดยการปลูกมะนาวในที่ดินทำให้เลี่ยงภาษีจากที่ต้องเสีย 1.2% ของราคาประเมินที่ดิน กลายเป็นเสียภาษี 0.3% ของราคาประเมินที่ดิน ทั้งที่เจตนาในการออกกฎหมายนี้คือการลดความเหลื่อมล้ำ แต่วิธีการจัดการกลายเป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ และที่สำคัญสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ถือว่าวิกฤติที่สุด มีการฆ่าตัวตายรายวันมีการปิดกิจการปิดโรงงานหลายแห่ง ประชาชนที่มีตึกอาคารพาณิชย์ที่ไม่มีอาชีพ ที่ปิดไว้ไม่รู้จะทำอาชีพอะไร ต้องมาเจอภาระภาษี ซึ่งกลายเป็นที่รกร้างไม่ได้ทำกิจการและต้องจ่ายอัตราภาษีที่สูง” นายพลภาขุนกล่าว

นายพลภาขุน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทางกลุ่ม ครช. ได้ทำหนังสือไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยื่นเรื่องถึงนายกฯ ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำชี้แจงหรือการปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 43 แต่ประการใด ด้วยเหตุดังกล่าวตนจึงนำเรื่องมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีความเห็นเสนอยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ระงับการบังคับใช้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด และขอให้นำข้อกฎหมายเดิมมาถือปฏิบัติก่อน แต่หากส่วนราชการยังไม่มีการดำเนินการก็ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินใช้อำนาจตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน มาตรา 23(2) ในการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง รวมทั้งขอให้เสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 23(1)

 

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจากเว็บไซต์แนวหน้า

Avatar photo