World News

‘เมียนมา’ กวาดล้าง ‘ทัวร์ศูนย์เหรียญ’ สั่งร้านค้าระงับรับ ‘ชำระเงินดิจิทัล’

รัฐบาลเมียนมาออกคำแนะนำร้านขายที่ระลึก รับเฉพาะเงินสดจากทัวร์ศูนย์เหรียญเท่านั้น

4 story 1 1
ภาพ : Myanmar Times

นางนอ ปัน ตูซา มโย รัฐมนตรีการท่องเที่ยว และโรงแรม ภูมิภาคย่างกุ้ง ของเมียนมา เปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบร้านของที่ระลึกในเมืองไลง์ตายา ตะโกน และตะโกนตะวันออก ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวศูนย์เหรียญ

พร้อมกันนี้ ธนาคารกลางเมียนมา (ซีบีเอ็ม) ยังได้แนะนำให้ีร้านค้าท้องถิ่นระงับการรับชำระเงินดิจิทัลผ่านทางอาลีเพย์ และวีแชทเพย์ไว้ก่อน หลังจากที่อนุญาตให้วีแชทเพย์ เข้ามาทดลองการให้บริการในพื้นที่ที่กำหนดไว้นาน 6 เดือน

นางนอ ปัน ตูซา ระบุว่า เมียนมายังไม่พร้อมสำหรับระบบเงินดิจิทัล เพราะยังไม่มีกฎหมายที่จะเข้ามาดูแลความปลอดภัยบนไซเบอร์ และเงินดิจิทัล ทั้งซีเอ็มบีก็ยังไม่มีเครื่องมือทางเทคนิค ที่จะติดตามการทำธุรกรรมดิจิทัล จึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการบริหารจัดการการชำระเงินออนไลน์

รัฐมนตรีรายนี้บอกด้วยว่า ในปี 2563 เจ้าหน้าที่จะเริ่มดำเนินการตรวจสอบบริษัททัวร์ มัคคุเทศก์ และผู้จัดทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ไม่มีใบอนุญาตภายในพื้นที่ย่างกุ้งด้วย

ทั้งนี้ ทัวร์ศูนย์เหรียญมักจะเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวจีน ที่ซื้อแพ็คเกจทัวร์ราคาถูกจากบริษัทต่างๆ ที่จดทะเบียนในประเทศที่เป็นจุดหมายการท่องเที่ยว แต่มีชาวจีนเป็นเจ้าของ ซึ่งแพ็คเกจเหล่านี้มักจะจัดให้นักท่องเที่ยวไปตามร้านค้า โรงแรม และร้านอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับบริษัททัวร์ของชาวจีนเหล่านี้ ทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นไม่ได้รับประโยชน์มากนัก และรัฐบาลต้องสูญเสียรายได้จากภาษี เนื่องจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ จะดำเนินการผ่านทางแพลตฟอร์มดิจิทัลของจีน และหลบเลี่ยงภาษี

ทัวร์ศูนย์เหรียญเริ่มเข้ามาในเมียนมา หลังจากที่มีการผ่อนคลายกฎวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ด้วยการอนุญาตให้สามารถขอวีซ่าได้เมื่อเดินทางมาถึง ในความพยายามที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ

ในปีนี้ นับถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังเมียนมาแล้วมากกว่า 590,000 คน

Avatar photo