World News

‘สี’ ชื่นชม ‘มาเก๊า’ ภักดีจีน กร้าว ‘ต่างชาติ’ อย่ามายุ่งกิจการภายใน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ย้ำ จีนไม่อนุญาตให้กองกำลังต่างชาติเข้าแทรกแซงกิจการภายในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมาเก๊า

79827093 2513222318893775 8726521913586745344 n
ภาพ : ซินหัว

ผู้นำจีน กล่าวระหว่างการเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 20 ปี การส่งมอบมาเก๊าคืนให้กับจีนในวันนี้ (20 ธ.ค.) ชื่นชมดินแดนอดีตอาณานิคมโปรตุเกสแห่งนี้ ที่มีความรักชาติ และภักดี ต่อจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ไม่ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานาน 6 เดือนแล้วโดยตรง

“ผมต้องขอย้ำว่า นับตั้งแต่ที่ฮ่องกง และมาเก๊า กลับคืนสู่ดินแดนแม่ การรับมือกับกิจการต่างๆ ของ 2 เขตปกครองพิเศษเหล่านี้ เป็นกิจการภายในของจีนทั้งหมด ไม่มีส่วนใดที่กองกำลังต่างชาติต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย”

ประธานาธิบดีสี ย้ำด้วยว่า จีนจะไม่ยอมปล่อยให้กองกำลังจากภายนอกไม่ว่าจากที่ไหนก็ตาม เข้ามาแทรกแซง

มาเก๊ากลับคืนสู่การปกครองของจีน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2542 โดยอยู่ภายใต้การปกครองระบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่มีเป้าหมายถึงการรับประกันความเป็นเอกภาพในการปกครองตนเองอย่างสูงสุด และเป็นระบบเดียวกับที่จีนใช้ปกครองฮ่องกง

ในโอกาสนี้ ผู้นำจีนยังได้เป็นประธานในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าคณะบริหารมาเก๊าของนายโฮ เอียต เส็ง และคณะบริหารมาเก๊า ที่มีวาระการดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปี

000 1N76MF

ในการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ ประธานาธิบดีสีไม่ได้พูดถึงอุตสาหกรรมกาสิโนของมาเก๊า ที่คิดเป็นรายได้มากกว่า 80% ของทางการมาเก๊าโดยตรง แต่ได้แสดงท่าทีสนับสนุนให้มาเก๊าสร้างความหลากหลายในเศรษฐกิจ และเรียกร้องให้ฉกฉวยโอกาสทางเศรษฐกิจ จากการพัฒนาเขตเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ที่อยู่ภายใต้ชื่อ โครงการอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Geater Bay Area

พร้อมกันนี้ ยังย้ำถึงการรวมตัวเข้ากับเศรษฐกิจแผ่นดินใหญ่ให้มากขึ้น แต่ไม่ได้ประกาศมาตรการพิเศษใดๆ ออกมา ตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลปักกิ่งจะให้รางวัลต่อความภักดีของมาเก๊า ที่สวนทางกับการประท้วงตามท้องถนนของฮ่องกง ด้วยการออกมาตรการต่างๆ จำนวนหนึ่ง รวมถึง การจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ที่ซื้อขายด้วยเงินหยวน

ประธานาธิบดีสี บอกด้วยว่า ความรักชาติของมาเก๊า เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้การบริหารปกครองด้วยระบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ ประสบความสำเร็จ และว่าจีนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการในปกป้องอธิปไตยของตัวเอง

“ความปรารถนาของรัฐบาล และพลเมืองจีน ในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของประเทศเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง”

Avatar photo