Wellness

อย.เฝ้าระวังพืชผักนำเข้า จับตา ‘ขึ้นฉ่าย-ปวยเล้ง-คะน้า-ผักชี’ พบสารพิษตกค้าง ตีออกทันที

อย. จับมือเครือข่าย เฝ้าระวังพืชผักผลไม้นำเข้า โดยเฉพาะด่านอาหารและยาเชียงของ จังหวัดเชียงราย นำเข้าพืชผักผลไม้สูงสุด ย้ำหากพบสารพิษตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ห้ามนำเข้า โดยเฉพาะ ขึ้นฉ่าย ปวยเล้ง คะน้า ผักชี

60969
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา กล่าวว่า อย.ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรประจำด่านอาหารและยาเชียงแสนและเชียงของ เป็นไปตามนโยบายอาหารปลอดภัย และคุ้มครองผู้บริโภคภายในประเทศ ซึ่งเป็นภารกิจหลักของกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ อย. มีมาตรการในการตรวจสอบการนำเข้าผักผลไม้ที่มีใบรับรองมาตรฐาน สำหรับการผลิตสินค้าเกษตร (Global GAP) หรือหนังสือรับรองมาตรฐานของโรงคัดบรรจุ โดยดำเนินการสุ่มเก็บตัวอย่าง เพื่อทดสอบหาสารเคมีอันตรายด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น และเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงราย หรือห้องปฏิบัติการเอกชนที่ได้มาตรฐานสากล

60972

หากพบผลตรวจห้องปฏิบัติการไม่ได้มาตรฐาน จะไม่อนุญาตให้นำเข้าประเทศ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ขึ้นฉ่าย ปวยเล้ง คะน้า ผักชี เป็นต้น

ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจในการดำเนินงานของ อย. กรมวิทย์ฯ และเครือข่ายในการเฝ้าระวังผักผลไม้นำเข้าอย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในการรับประทานผักผลไม้และอาหารอย่างปลอดภัย

 

 

Avatar photo