World News

‘ซัมซุง’ จ่อลงทุนเพิ่ม 8 พันล้านดอลล์ ขยายโรงงานผลิตชิพจีน

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เตรียมลงทุนเพิ่ม 8,000 ล้านดอลลาร์ ในโรงงานผลิตชิพความจำที่จีน เพื่อเพิ่มความสามารถในการจัดหาให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนท้องถิ่น อย่าง หัวเว่ย เทคโนโลยีส์

sam

โรงงานดังกล่าว ที่ตั้งอยู่ในเมืองซีอานนั้น เป็นโรงงานผลิตชิพความจำเพียงแห่งเดียวของซัมซุง ที่ตั้งอยู่นอกเกาหลีใต้ ซึ่งเงินลงทุนเพิ่มเติมนี้จะใช้สำหรับการขยายเฟส 2 ของโรงงาน ที่จะสามารถเดินเครื่องการผลิตทั้งหมดได้ภายในปี 2564

ชิพความจำแฟลชชนิด NAND ที่ผลิตจากโรงงานในเมืองซีอานนี้ จะป้อนให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในจีนเป็นหลัก ซึ่งหัวเว่ย ผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนแดนมังกร มีความต้องการเพิ่มขึ้นในปีนี้ เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นๆ

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ซัมซุง ซึ่งไอดีซี บริษัทวิจัยการตลาด ระบุว่า เป็นผู้ผลิตชิพความจำรายใหญ่สุดของโลก กำลังมองหาลูกค้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่สุดของโลกเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการหาลูกค้านอกแดนมังกร

เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เดินทางเยี่ยมชมโรงงานของซัมซุงเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น เขาบอกว่า จีนยินดีต้อนรับการลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งบริษัทเทคโนโลยีเกาหลีใต้รายนี้ ก็ตั้งเป้าที่จะสานสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน ด้วยการเข้าลงทุนในธุรกิจ ที่จำเป็นสำหรับการบรรลุเป้าหมายของกรุงปักกิ่ง ที่จะขึ้นเป็นผู้นำเทคโนโลยีโลก

ทั้งการตัดสินใจเพิ่มเม็ดเงินลงทุนนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ซัมซุง ยุติการผลิตสมาร์ทโฟนของบริษัทในจีน จากการที่บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนจีนไม่ถึง 1% เมื่อปีที่แล้ว เทียบกับระดับ 19% ในปี 2556

Avatar photo