World News

‘ซานนา มาริน’ จาก ‘เด็กไร้ตัวตน’ สู่ ‘นายกฯ อายุน้อยสุดในโลก’

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา “ซานนา มาริน” เป็นที่จับจ้องอย่างมากในฟินแลนด์ และเธอยังได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองดาวรุ่งของประเทศ

วันนี้ ในวัย 34 ปี นอกจากตำแหน่งดาวรุ่งแล้ว มารินยังผงาดขึ้นมาสู่ฐานะ “นายกรัฐมนตรีอายุน้อยสุดในโลก” และอายุน้อยสุดในบ้านเกิด ในช่วงเวลาอันยากลำบาก ที่ฟินแลนด์กำลังเผชิญทั้งการประท้วง และกระแสชาตินิยม

ไม่เพียงแต่เธอจะเป็นผู้นำรัฐบาลอายุน้อยเท่านั้น รัฐมนตรีคลังของเธอ “แคทริ คูลมูนิ” ก็มีอายุแค่เพียง 32 ปีเท่านั้น โดยคูลมูนิ เป็น 1 ใน 4 หัวหน้าพรรคผู้หญิง ที่รวมอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล 5 พรรค ซึ่งทั้ง 4 พรรคนี้ มีเพียงพรรคเดียวเท่านั้น ที่มีหัวหน้าพรรคอายุเกิน 35 ปี

การแต่งตั้งบรรดานักการเมืองอายุน้อยเหล่านี้เข้ามาอยู่ในรัฐบาล เป็นความพยายามที่จะดึงนักการเมืองสายเลือดใหม่เข้าสู่สถาบันการปกครอง หลังจากที่พรรครัฐบาลมีคะแนนนิยมลดลงอย่างมาก ทั้งที่เพิ่งคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งมาเพียง 6 เดือนเท่านั้น

รัฐบาลใหม่ของฟินแลนด์ จะมีรัฐมนตรีหญิงมากถึง 12 คน และรัฐมนตรีชาย 7 คน ซึ่งถือเป็นการให้สัดส่วนต่อผู้หญิงสูงมาก แม้ฟินแลนด์จะเป็นประเทศแรกในโลก ที่มีผู้หญิงได้เข้าไปนั่งในสภาเมื่อปี 2450 ก็ตาม

ภูมิหลังของมารินไม่ได้หวือหวาอะไรมากนัก โดยพ่อแม่ของเธอแยกทางกันตั้งแต่เธอยังเด็กมาก ซึ่งในช่วงแรกนั้น ผู้เป็นแม่เลี้ยงเธอมาโดยลำพัง และครอบครัวก็มีปัญหาทางการเงิน

ในบล็อกส่วนตัวนั้น มารินได้เล่าเรื่องราวของตัวเองไว้ว่า เธอทำงานในร้านเบเกอรีตั้งแต่อายุ 15 และเริ่มขายนิตยสารเพื่อหาเงินค่าขนม ในขณะเรียนชั้นมัธยมปลาย

sannnnnnn

เมื่อปี 2558 เธอยังเคยให้สัมภาษณ์ว่า เธอเคยรู้สึกเหมือน “ไร้ตัวตน” เมื่อครั้งที่แม่เธอเริ่มมีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน เพราะเธอไม่สามารถเล่าเรื่องครอบครัวอย่างเปิดเผยได้ แต่แม่ของเธอก็ให้การสนับสนุนเธอตลอด และเป็นคนที่สร้างความมั่นใจให้เธอว่า เธอสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ

มารินยังเป็นคนแรกในครอบครัวที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปลาย และได้เข้ามหาวิทยาลัย  และในวัย 20 ปี มารินเริ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง ซึ่ง 2 ปีหลังจากนั้น เธอก็ลงเลือกตั้งสภาท้องถิ่นในเมืองทามเปเร ทางตอนเหนือของกรุงเฮลซิงกิ

แม้การลงสมัครเลือกตั้งครั้งแรกจะล้มเหลว แต่ภายในเวลาเพียง 5 ปี เธอไม่เพียงแต่ชนะเลือกตั้งท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นประธานสภาท้องถิ่นขณะมีอายุเพียง 27 ปีเท่านั้น

มารินมีตำแหน่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในพรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสดีพี) ซึ่งเป็นพรรคกลางขวาหลักของประเทศ และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2558 โดยเธอถูกคนในพรรคมองว่า เป็นคนหัวเอียงซ้าย และเป็นผู้ที่ทุ่มเทให้กับเรื่องสวัสดิการของรัฐ

ในฐานะส.ส. มารินได้รับความสนใจจากอันติ รินเน หัวหน้าพรรคอย่างรวดเร็ว และได้รับเลือกให้เป็นรองหัวหน้าพรรคในเวลาต่อมา

sann55

เมื่อปลายปีที่แล้ว รินเนล้มป่วยด้วยโรคปอดบวมในช่วงวันหยุด ก่อนได้รับการวินิจัยว่ามีลิ่มเลือดในหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งหมายความว่าท เขาต้องวางมือจากทุกอย่างในช่วงเวลาที่พรรคของเขากำลังเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง

และนี่คือโอกาสของมาริน ที่ในขณะนั้นยังเป็นแค่ส.ส.สมัยแรก ที่จะฉายแสงออกมา

หลังจากที่ปล่อยให้เธอบริหารพรรคอยู่นานหลายเดือน รินเนที่หายจากอาการป่วย ก็กลับมานำพรรคของเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้สำเร็จ

ในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น มารินได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีคมนาคม และการสื่อสาร แต่เธอก็นั่งเก้าอี้นี้ได้มานานเท่าใดนัก เมื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดเกิดขึ้น

ความขัดแย้งในเรื่องที่นายกรัฐมนตรีรับมือกับการประท้วงนั้น ทำให้เขาตัดสินใจลาออกหลังจากอยู่ในตำแหน่งได้เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น และมาริน สามารถเอาชนะคู่แข่ง ได้รับเสียงโหวตจากพรรคให้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฟินแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ธ.ค.)

ในฐานะผู้นำประเทศคนใหม่ คุณแม่ของลูกสาววัย 22 เดือนรายนี้ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำถามต่างๆ ที่เกี่ยวกับความเหมาะสมของเธอที่จะขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งนี้

“ฉันไม่เคยคิดเกี่ยวกับเรื่องอายุ หรือเพศของตัวเอง ฉันคิดถึงแต่เหตุผลต่างๆ ที่ฉันเข้ามาอยู่ในแวดวงการเมือง และสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เราได้รับความไว้วางใจในการเลือกตั้ง”

sann7 1

 

อย่างไรก็ดี เส้นทางในตำแหน่งใหม่ของเธอดูท่าจะเริ่มต้นอย่างไม่สวยหรูเท่าใดนัก เพราะเธอจะต้องรับมือกับการประท้วงที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น และสายการผลิตของบริษัทรายใหญ่ๆ จำนวนหนึ่งในฟินแลนด์อาจต้องหยุดชะงักลง

ขณะเดียวกัน คะแนนเสียงของฝ่ายค้านชาตินิยมอย่าง พรรคทรูฟินน์ ก็เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับเกือบ 25% โดยที่คะแนนนิยมของเอสดีพี และพรรคเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลรายใหญ่สุด กลับลดลง

ทั้งนี้ มาริน เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์ ต่อจากแอนเนลิ ยาตทีนมากิ ที่อยู่ในตำแหน่งนี้เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้นเมื่อปี 2546 และมาริ คิวินนีมิ  ที่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์นาน 1 ปี

Avatar photo