Business

RS หุ้นเนื้อหอมในมือ ‘2 กลุ่มทุนใหญ่’ 

กลายเป็นหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ และถูกจับตาอย่างมากในช่วงนี้ไปแล้วสำหรับ “หุ้น RS” บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ของ “เฮียฮ้อ”สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

ที่มาที่ไปนั้นเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการขายหลักทรัพย์รายใหญ่ (Big Lot) จำนวน 96 ล้านหุ้น ที่ราคา 13.70 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,315 ล้านบาท หรือสัดส่วน 9.87% ของจำนวนหุ้น RS ทั้งหมด

Rs Stock P01 01

เรื่องนี้มีการรายงานว่าเป็นการขายหุ้นจากนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (เฮียฮ้อ) ซึ่งปัจจุบันนั่งเป็นประธานกรรมการบริษัทและผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของ RS ส่วนกลุ่มที่ซื้อไป ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ “ตระกูลศรีวัฒนประภา” เจ้าของกลุ่ม King Power

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวทาง บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้สอบถามไปยัง RS และมีการยืนยันจากทางบริษัทว่า King Power ไม่ได้เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ หรือเป็นถือหุ้นใหญ่รายใหม่แต่อย่างใด เป็นเพียงการลงทุนทั่วไปเท่านั้น โดย เฮียฮ้อ และครอบครัวเชษฐโชติศักดิ์ ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เช่นเดิม 

King Power ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 2 ของ RS 

แม้จะยังไม่ใช่ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 แต่หุ้นมูลค่า 1,315 ล้านบาทในสัดส่วน 9.87% ก็ส่งผลให้กลุ่ม King Power กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 2 ของ RS ในทันที 

สำรวจโครงสร้างผู้ถือหุ้น RS ก่อนขาย Big Log ให้ King Power 

Rs Stock P02 011. นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ สัดส่วน 30.66%

2. นาย โสรัตน์ วณิชวรากิจ สัดส่วน 9.65%

3. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด สัดส่วน 6.44%

4. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 6.06%

5. ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 4.96%

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่หลังขาย Big Log ให้ King Power 

Rs Stock P03 011. นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ สัดส่วน 20.79%

2. กลุ่ม King Power สัดส่วน 9.87%

3. นาย โสรัตน์ วณิชวรากิจ สัดส่วน 9.65%

4. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด สัดส่วน 6.44%

5. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 6.06%

ทั้งนี้ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการข้าถือหุ้นของกลุ่ม King Power ใน RS ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ครอบครัวศรีวัฒนประภา ก็เคยซื้อหุ้น Big Log จากผู้บริหาร RS จำนวน 94 ล้านหุ้น ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ก่อนจะขายออกเกือบทั้งหมดในเดือนตุลาคม 2558

ทำให้มีการตั้งคำถามเรื่องนี้ว่า สาเหตุของการกลับเข้ามาซื้อหุ้น RS อีกครั้ง เพราะอะไร ? จะเป็นการลงทุนแบบ Passive Investor ในฐานะนักลงทุนทั่วไป เพราะเห็นโอกาสเติบโตของ RS 

หรือว่า King Power กำลังมีโครงการ Synergy ทางธุรกิจร่วมกันกับ RS หรือเปล่า ซึ่งสามารถทำได้ทั้งการนำศิลปินดาราในสังกัดช่วยโปรโมทแบรนด์สินค้าผ่านสื่อที่ RS มีในมือ ขณะที่ RS ก็สามารถนำสินค้า MPC ของตัวเองไปวางจำหน่ายใน Shop ของ King Power ได้อีกทาง เรียกว่าวิน-วินทั้งสองฝ่าย 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังเป็นคำถามค้างคาใจของเหล่านักลงทุนหลายคน เพราะตอนนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนออกมาจากทั้งสองฝั่ง

RS หุ้นเนื้อหอมของ 2 ทุนใหญ่ 

Rs Stock P04 01

สิ่งที่น่าสนใจของดีลนี้ คือ หุ้น RS กลายเป็นหุ้นเนื้อหอมในมือ 2 ทุนใหญ่ของเมืองไทยไปแล้ว ได้แก่

1. กลุ่ม KIng Power ของครอบครัวศรีวัฒนประภา

2. กลุ่ม BTS ของเจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์

หากจำกันได้ก่อนหน้านี้เมื่อไม่นานในเดือนสิงหาคม 2562 กลุ่ม BTS เพิ่งควักกระเป๋า 825 ล้านบาท ซื้อหุ้น RS ด้วยสัดส่วน 6.06%  

แสดงว่าแค่ปีเดียว “เฮียฮ้อ” รับทรัพย์ก้อนโตเข้ากระเป๋าไปมากกว่า 2,000 ล้านบาทแล้ว เรียกว่าถ้าจะหาใครที่เนื้อหอมสุดๆ ประจำปีนี้ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ คงเป็นชื่อแรกๆ ที่ถูกนึกถึงแน่ๆ

Avatar photo