World News

‘มูดี้ส์’ ชี้สงครามการค้าจีน-สหรัฐ เหตุ ‘ธนาคารเอเชีย แปซิฟิก’ แย่ต่อเนื่องปี 63

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ระบุ แนวโน้มอุตสาหกรรมธนาคาร ในเอเชีย แปซิฟิค ช่วง 12 เดือนข้างหน้า อยู่ในด้านลบ เพราะข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ จะทำให้เศรษฐกิจ และกิจกรรมการค้าในภูมิภาคอ่อนแอลงมากขึ้น ทั้งยังบั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุน

bank note 941246 640

ยูจีน ทาร์ซีมานอฟ รองประธานบริหาร และเจ้าหน้าที่ด้านสินเชื่ออาวุโสของมูดี้ส์ ระบุว่า เงื่อนไขการค้า และเศรษฐกิจที่อ่อนแอ จะทำให้ปัญหาเรื่องเงินกู้ในเอเชีย แปซิฟิคเพิ่มขึ้น ขณะที่การทำกำไรของธนาคารลดลง เพราะต้องสำรองเงินสำหรับสินเชื่อเพิ่มขึ้น ส่วนธนาคารกลางประเทศต่างๆ ก็จะพากันลดดอกเบี้ยลงมา เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี มูดี้ส์ ระบุว่า การที่ธนาคารในเอเชียแปซิฟิคมักจะมีฐานเงินทุน และสภาพคล่องที่ดี จะช่วยรับแรงปะทะจากปัจจัยด้านลบได้ ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลประเทศต่างๆ จะยังให้การสนับสนุนภาคธนาคารในระดับสูงต่อไป

ในรายงานแนวโน้มธนาคารเอเชีย แปซิฟิค ปี 2563 นั้น มูดี้ส์ชี้ด้วยว่า แม้ว่าหนี้ภาคเอกชนที่อยู่ในระดับสูง จะยังเป็นความเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิคจำนวนมาก แต่ปริมาณหนี้เหล่านี้ก็จะมีการเติบโตลดลงมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป

รายงานเตือนด้วยว่า ความเสี่ยงด้านบรรษัทภิบาล สังคม และสิ่งแวดล้อม จะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของธนาคารเอเชียแปซิฟิก เพิ่มมากขึ้น

Avatar photo