World News

‘ประท้วงฮ่องกง’ ยืดเยื้อ เหตุ ‘ธุรกิจญี่ปุ่น’ หันขยายงานในจีน

ธุรกิจญี่ปุ่นในฮ่องกง กำลังลดขนาดการดำเนินงานลงมา ผลจากการประท้วง และการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับตำรวจ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทบางรายเริ่มหันไปพุ่งความสนใจยังพื้นที่ส่วนอื่นของจีนแทน

000 1M70WA

หอการค้า และอุตสาหกรรมฮ่องกงญี่ปุ่น เปิดเผยผลสำรวจล่าสุด ทีแสดงให้เห็นว่า ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ ทำให้ 1 ใน 3 ของบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 270 แห่งในฮ่องกง กำลังพิจารณาที่จะส่งครอบครัวของพนักงานญี่ปุ่นกลับไปยังบ้านเกิด อีก 1.1% ได้ตัดสินใจส่งตัวพนักงานญี่ปุ่นกลับแล้ว และ 8.9% กำลังตัดสินใจทำเช่นนี้

ตัวเลขดังกล่าว ปรับสูงขึ้นจากผลสำรวจขององค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่แสดงให้เห็นว่า 4.3% ของบริษัทญี่ปุ่นในฮ่องกงให้ครอบครัวของพนักงานชาวญี่ปุ่นเดินทางกลับบ้าน และ 1.2% บอกว่า กำลังพิจารณาที่จะปิดสำนักงาน

นายยูสุเกะ ฟูชิตะ รองผู้อำนวยการเจโทร สำนักงานฮ่องกง กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นมา มีบริษัทจำนวนมากขึ้นที่พากันรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด และพิจารณาถึงทางเลือกต่างๆ ที่มีอยู่ โดยบริษัทบางราย อาทิ ชิเซโด ผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ และเอซิคส์ ผู้ผลิตรองเท้า ได้ปรับเปลี่ยนแผนขยายกิจการออกไปนอกฮ่องกงแล้ว

000 HKG2005020457300

เมื่อเดือนที่แล้ว ชิเซโดประกาศว่า จะชดเชยผลกระทบด้านลบในฮ่องกง ด้วยการโยกการลงทุนบางส่วนในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ ไปยังจีน ซึ่งนายมาซาฮิโกะ อูโอทานิ ซีอีโอชิเซโด กล่าวว่า ธุรกิจในฮ่องกงได้รับผลกระทบจากการประท้วง และจะลดค่าใช้จ่ายโฆษณาในตลาดนี้ให้เหลือน้อยที่สุด และว่า จะหันไปมุ่งเน้นที่ตลาดจีนเป็นหลัก รวมถึง มาเก๊าด้วย

รายได้ของชิเซโดระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่ผ่านมา ดิ่งลงมาราว 10% ซึ่งบริษัทยังปรับลดตัวเลขผลประกอบการช่วง 1 ปี นับถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้ลงมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ในฮ่องกง

เอซิคส์ก็กำลังพิจารณาที่จะขยายการดำเนินงานด้านการขายในพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของจีน รวมถึง ไต้หวัน ในกรณีที่ธุรกิจฮ่องกงซบเซาลงในอนาคต โดยปัจจุบัน ร้านค้าทั้ง 11 แห่งของบริษัทบนเกาะฮ่องกง ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการประท้วง แต่บริษัทอ้างว่า ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักเอาไว้ได้

ASICS

คุชแมน แอนด์ เวคฟิลด์ ชี้ว่า เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังส่งผลกระทบต่อความดึงดูดใจในฐานะศูนย์กลางธุรกิจโลกของฮ่องกง โดยราคาค่าเช่าสำนักงานของฮ่องกง ในช่วงไตรมาส 3 นับถึงเดือนกันยายน ลดลงราว 2%

“เรามองเห็นความต้องการสำนักงานได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น โดยผู้เช่าบางรายระงับแผนที่จะขยายระยะเวลาการเช่า โดยเลือกที่จะใช้วิธีต่ออายุเป็นครั้งๆ ไปท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น” นายรีด แฮทเชอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยในฮ่องกง ของคุชแมน แอนด์ เวคฟิลด์ ระบุ

อย่างไรก็ดี นายแฮทเชอร์ ชี้ว่า ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บริษัทรายใหญ่ๆ จะย้ายฐานการดำเนินงาน

Avatar photo