World News

‘ไอเอส’ อ้างฝีมือสมาชิก ไล่แทงสะพานลอนดอน

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ระบุ เหตุมืดมีดไล่แทงบริเวณสะพานลอนดอน ในอังกฤษ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 พ.ย.) เป็นการกระทำของหนึ่งในนักรบของกลุ่ม

000 1MO77M

สำนักข่าวอามัค ของไอเอส รายงานว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นตามเสียงเรียกร้องของไอเอส ที่ต้องการให้สมาชิกดำเนินการโจมตีประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมในกองกำลังผสมสู้รบกับทางกลุ่ม แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ ยืนยันคำกล่าวอ้างในครั้งนี้

ในการก่อเหตุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ ได้ทำวิสามัญคนร้าย ที่ในเวลาต่อมาระบุชื่ออุสแมน ข่าน อายุ 28 ปี หลังจากที่เขาใช้มีดไล่แทงผู้คนบริเวณสะพานลอนดอน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย เหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย

ข่าน ซึ่งถูกบุคคลในบริเวณที่เขาก่อเหตุรวบตัวกดลงพื้นได้ ก่อนที่จะถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา เคยถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีก่อการร้ายเมื่อปี 2555 จากการที่เข้ามีส่วนร่วมในแผนการที่จะวางระเบิดตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ โดยเขาเพิ่งถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อปีเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ภายใต้เงื่อนไขการคุมประพฤติ และติดเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์

000 1MP1G8
อุสแมน ข่าน

ทางด้านตำรวจอังกฤษระบุว่า พวกเขายังอยู่ระหว่างการสอบสวนในคดีนี้ และได้เข้าค้นบ้านพัก 2 แห่งในเมืองสแตฟฟอร์ดไชร์ และสโต๊ค ตอนกลางของอังกฤษ

ส่วนเจ้าหน้าที่ด้านก่อการร้ายกล่าวว่า ไม่ได้กำลังสอบสวนบุคคลอื่นในเรื่องนี้ เพราะไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่า มีบุคคลอื่นมีส่วนร่วมกับการโจมตีที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เมื่อปี 2560 สะพานลอนดอน เคยเป็นที่เกิดเหตุโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายมาแล้วครั้งหนึ่ง จากการที่สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย 3 คนขับรถพุ่งชนคนเดินเท้าในบริเวณนี้ ก่อนที่จะโจมตีผู้คนที่อยู่โดยรอบ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 48 คน

Avatar photo