World News

‘ฮ่องกง’ เปิดใช้อุโมงค์สายหลักอีกครั้ง เดินหน้าค้น ‘โพลียู’ วันที่ 2

ฮ่องกงเปิดอุโมงค์ทางลอดสายหลักให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งในวันนี้ (27 พ.ย.) หลังการปิดล้อมมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งฮ่องกง ที่อยู่ในบริเวณใกล้กัน ใกล้จะยุติลง โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อหาผู้ประท้วงที่อาจยังหลงเหลืออยู่

000 1MM0CC

ทางการฮ่องกงแสดงความหวังว่า การไม่มีเหตุปะทะกันช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น ที่ฝ่ายค้านคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายนั้น จะหมายถึง การที่สถานการณ์ในฮ่องกงจะกลับมาอยู่ในความสงบมากขึ้น หลังจากที่ตกอยู่ในภาวะปั่นป่วนมานานเกือบ 6 เดือน

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระบุว่า แม้จะคว้าชัยชนะมาอย่างท่วมท้น แต่บรรดาผู้ประท้วงยังคงมีแผนที่จะดำเนินการประท้วงรอบใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมถึง การเดินขบวนของเด็กๆ

ทั้งนี้ การเปิดอุโมงค์ทางลอดข้ามอ่าวในช่วงเช้าวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงเข้ายึดมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค แห่งฮ่องกง หรือโพลียู เป็นที่มั่นหลัก และหาสิ่งกีดขวางมาปิดกั้นปากอุโมงค์เป็นเวลานานเกือบ 2 สัปดาห์ ทั้งยังทำลายตู้เก็บเงิน จุดไฟเผา และวางก้อนอิฐทั่วพื้นถนน ส่งผลกระทบต่อการจราจรระหว่างเกาะฮ่องกง กับเกาลูนอย่างหนัก

000 1ML4XS
สภาพภายในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค แห่งฮ่องกง หลังจากที่ผู้ประท้วงเข้าใช้เป็นที่มั่น

ทางด้านตำรวจยังวางกำลังอยู่โดยรอบโพลียู ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางมหาวิทยาลัย เตรียมเข้าตรวจพื้นที่เป็นวันที่ 2 เพื่อค้นหาผู้ประท้วงที่อาจยังหลบซ่อนอยู่ตามตึกต่างๆ

ขณะที่นางแครี่ หลำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวว่าจะเร่งเจรจากับผู้ชุมนุมและหาทางบรรเทาความไม่พอใจของประชาชนโดยเร็วที่สุด

Avatar photo