World News

แคลิฟอร์เนียจ่อเลิกซื้อรถ ‘จีเอ็ม-โตโยต้า-เฟียตไครสเลอร์’ สู้ศึกมลพิษรัฐบาลกลาง

รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ ประกาศระงับการซื้อรถยนต์ใหม่สำหรับหน่วยงานราชการจากเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) โตโยต้า เฟียต ไครสเลอร์ และค่ายรถยนต์รายอื่น ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลกลาง ที่พยายามห้ามแคลิฟอร์เนียกำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษของตัวเอง

000 1KD5RZ

ระหว่างปี 2559-2561 รัฐแคลิฟอร์เนียซื้อรถยนต์คิดเป็นมูลค่า 58.6 ล้านดอลลาร์จากจีเอ็ม 55.8 ล้านดอลลาร์จากเฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ 10.6 ล้านดอลลาร์ จากโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และ 9 ล้านดอลลาร์ จากนิสสัน มอเตอร์ โค

เมื่อเดือนที่แล้ว จีเอ็ม โตโยต้า เฟียต ไครสเลอร์ และสมาชิกสมาคมผู้ผลิตรถยนต์โลก ต่างให้การสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะสั่งห้ามรัฐแคลฟอร์เนีย ไม่ให้กำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษของตัวเอง ที่มีความเข้มงวดกว่าข้อเสนอของรัฐบาลกลางอย่างมาก

“ผู้ผลิตรถยนต์ที่เลือกจะอยู่ผิดข้างของประวัติศาสตร์ จะสูญเสียกำลังซื้อของรัฐแคลิฟอร์เนีย” นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุ

ทางการแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยด้วยว่า จะมีคำสั่งห้ามหน่วยงานราชการรัฐ ไม่ให้ซื้อรถยนต์นั่งที่ใช้น้ำมันอีกต่อไป โดยจะมีข้อยกเว้นเฉพาะยานพาหนะ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชนเท่านั้น

จีนไนน์ จินิแวน โฆษกจีเอ็ม ระบุว่า เป็นเรื่องโชคร้ายที่รัฐแคลิฟอร์เนียจะยกเลิกการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า “โบลท์” ของบริษัท

“การเลิกใช้รถยนต์อย่าง เชฟวี โบลท์ ทั้งยังห้ามพิจารณาจีเอ็ม และผู้ผลิตรายอื่นๆ จะทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียมีทางเลือกน้อยลง ในการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกา ทั้งยังเป็นการจำกัดการบรรลุเป้าหมายของรัฐในการปล่อยมลพิษให้ได้น้อยที่สุด ซึ่งเป็นเป้าหมายเดียวกับจีเอ็ม”

ขณะที่ค่ายรถยนต์รายอื่นๆ ไม่แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 รัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดให้หน่วยราชการ ซื้อรถยนต์จากค่ายรถยนต์ที่ยอมรับในอำนาจทางกฎหมายของทางรัฐ ที่จะกำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษด้วยตัวเองเท่านั้น ซึ่งรวมถึง ฟอร์ด มอเตอร์ โค ฮอนด้า มอเตอร์ โค บีเอ็มดับเบิลยู และโฟล์กสวาเก้น ที่ต่างทำข้อตกลงกับรัฐแคลิฟอร์เนียไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถึงการปฏิบัติตามมาตรการฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ ตามที่ทางรัฐกำหนดไว้

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้เปิดสอบสวนคดีต่อต้านการผูกขาดตลาดต่อข้อตกลงดังกล่าวของรัฐแคลิฟอร์เนีย และเมื่อเดือนที่แล้วได้จัดส่งหมายเรียกไปยังทั้ง 4 บริษัทข้างต้น

Avatar photo